Cụ thể, ngày 16-7, máy bay có số hiệu đăng ký VN-A325 thực hiện chuyến bay VN1715 Hà Nội - Vinh trong lúc hạ cánh tại đường băng 17 đã bị ánh sáng tia laze màu xanh chiếu vào buồng lái từ phía bên phải (phía Tây) khoảng từ 5-10 giây. Khi đó, máy bay còn cách sân bay Vinh khoảng 11 km trên đường trục. Tổ lái đã kịp thời ứng phó và điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.
Chỉ 1 ngày sau (17-7), hiện tượng này lại diễn ra ở sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Trong lúc bay vòng vào đường trục để hạ cánh tại đường băng 11R, máy bay VN-A887 thực hiện chuyến bay VN415 Seoul (Hàn Quốc) - Hà Nội đã bị ánh sáng tia laze màu xanh chiếu trực tiếp vào buồng lái từ phía bên trái (ghế lái trưởng). Thời gian chiếu laze diễn ra trong khoảng 10 giây, sau khoảng 15 giây lại tiếp tục xuất hiện lần chiếu tiếp theo. Tổ lái đã kịp thời ứng phó và điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.
Liên quan đến vụ việc, Vietnam Airlines đã gửi công văn báo cáo tới Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và đề nghị cơ quan này xem xét và tiếp tục có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn việc chiếu tia laze vào máy bay, gây uy hiếp an toàn hoạt động hàng không dân dụng.
... thậm chí mất quyền kiểm soát máy bay - Ảnh minh họa |
Các phi công được yêu cầu khi gặp tình huống này phải thực hiện khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Theo đó, phi công bị chiếu ánh sáng tia laze vào mắt cần nghiêng đầu tránh ngay luồng ánh sáng đó, tuyệt đối không được dụi mắt. Nếu xét thấy mức độ ảnh hưởng lớn, phi công đang lái máy bay cần chuyển sang chế độ lái tự động hoặc chuyển quyền điều khiển cho phi công còn lại để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. ICAO cũng đánh giá gặp tình huống bị tia laze chiếu thẳng vào buồng lái, phi công có thể mất quyền kiểm soát máy bay. Hiện tượng chiếu tia laze vào máy bay cũng đã diễn ra tại một số sân bay trên thế giới.
Theo nhận định của các hãng hàng không được tổng kết trên cơ sở báo cáo của phi công gửi về, việc chiếu đèn laze vào buồng lái dường như có chủ ý. Vì nhiều vụ việc ánh sáng tia laze chiếu thẳng vào buồng lái, không thể là ngẫu nhiên. Nhiều vụ việc xảy ra khi máy bay đã giảm độ cao, đang vào đối chuẩn đường băng, rất nguy hiểm nên không loại trừ khả năng có hành động phá hoại. Trong khi đó, về phía các cơ quan chức năng đưa ra nhận định hiện tượng chiếu tia laze vào máy bay là do hoạt động biểu diễn gần sân bay hoặc sự đùa nghịch của dân cư. Trong số hàng chục vụ việc xảy ra từ đầu năm đến nay, cơ quan công an mới xác minh được 1 vụ, "thủ phạm" là môt đoàn xiếc biểu diễn gần sân bay quốc tế Nội Bài.
Sau khi vụ việc được báo cáo, Thủ tướng Chính phủ cuối tháng 6 đã có công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ động cơ, mục đích, đối tượng thực hiện các vụ việc chiếu tia laze vào máy bay xảy ra từ tháng 2-2016 đến nay để xử lý nghiêm.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm đối với tổ lái như hành vi chiếu đèn laze vào máy bay vào Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 09/2013 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tư pháp - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông.