"Đưa đón người thân, người nhà cũng chỉ ở đấy thôi. Bây giờ cứ dồn vào đấy hết, cứ một người đi thì 10 người tiễn, một người về thì 10 người đón. Mỗi người cưỡi một chiếc taxi vào thì sân bay nào chịu nổi. Chưa nói đến taxi Uber và Grab tăng kinh khủng, nên phải tổ chức lại", ông Thăng nói.
Theo người đứng đầu Thành ủy TP HCM, công suất Tân Sơn Nhất theo quy hoạch chỉ có 25 triệu hành khách mà nay đã 32 triệu. Năm 2017, chắc chắn sẽ tăng lên khoảng 40 triệu lượt. "Chúng ta không cản được nhu cầu của người dân, các hãng hàng không đã thêm máy bay rồi, cần chủ động cho việc mở cửa bầu trời", ông nói.
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Thiên Ngôn |
"Đó là theo quy luật kinh tế thị trường, chúng ta không thể cản được. Vì đây là phát triển cho nhiều ngành khác, kinh tế thị trường nhưng còn là trách nhiệm xã hội. Cùng với đầu tư sân bay Long Thành, chúng ta cũng phải nâng cao trách nhiệm, trình độ tại Tân Sơn Nhất", ông Thăng đề nghị.
Báo cáo với Bí thư Thành ủy TP HCM, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã tập trung cao nhất để giảm quá tải như chỉnh sửa bến đậu, mở rộng giai đoạn một ga quốc tế, nhà ga quốc tế sau cải tạo ban đầu bù đắp ngay quá tải năm nay.
"Cái được lớn nhất là đã làm được đường lăn M1, trước đây phụ thuộc mỗi đường lăn Bắc Nam, thời gian lăn chờ của các hãng tàu bay đỡ hơn", ông Tú nói và cho biết sân bay cũng xây dựng bãi đậu cho taxi chứ không như trước đây chạy ngang qua nhà ga quốc tế, giao cắt với sảnh đón, nên không còn ùn ứ ở bãi.
Về công nghệ, ông Tú cho biết cũng đã đẩy mạnh check-in qua Internet, cả quốc tế và quốc nội khá đồng bộ. Cải tiến quy trình khai thác trong nhà ga, góp phần nâng cao năng lực các hãng, bố trí tiện ích trong nhà ga. Để phục vụ cao điểm Tết, sân bay đã phân luồng tuyến, tăng cường lực lượng tối đa, 100% cán bộ nhân viên đi làm...
Về quản lý bay, theo ông Tú sân bay đã đưa đường R1 vào khai thác, làm cho tình trạng tàu bay chờ đợi giảm đáng kể. Trước đây 40-42 bay chờ, trên 200 lần chuyến, nhưng khi đưa phương thức này vào giảm hơn 50%, có những lúc cơ bản không có bay chờ, giúp nâng cao chất lượng bay rất nhiều.
Không đồng tình với báo cáo, ông Thăng chất vấn: "Các anh nói đã giảm các máy bay chờ nhưng cách đây một tuần tôi đi Cam Ranh, máy bay của tôi phải chờ sau 11 máy bay khác, sau máy bay tôi đi còn các máy bay khác nữa. Không biết các anh điều hành kiểu gì? Các ông bảo bay lòng vòng trên không là do quá tải, nhưng điều hành tốt lại thì hết, có phải là do điều hành quản lý bay không?".
"Tôi nói cần thiết thì các anh thuê chuyên gia đến để người ta vận hành cho mình, trong thời điểm cao điểm như thế thuê người ta đến để dạy cho mình chả có gì phải xấu hổ cả. Chưa làm được tốt thì mình học thôi, đó là chuyện bình thường", Bí thư Thành ủy nói.
Sau buổi làm việc, ông Thăng đi thị sát nhà xe 5 tầng vừa được đưa vào khai thác cách nay 2 tháng. Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đang triển khai đường hầm nối giữa nhà xe với ga quốc nội để giảm ùn tắc trong sân bay. Nghe vậy, ông Thăng cắt lời: "Tại sao các anh không làm lối đi bộ trên cao?", ông Tú cho biết không triển khai được vì hành khách đưa hành lý lên rất phức tạp.
Không đồng tình, ông Thăng cho rằng sân bay không chịu làm vì sợ ảnh hưởng đến khu vực cho thuê thương mại chứ không phải do khó khăn. "Các anh cần phải nghiên cứu cả dưới và cả trên mới thông thoáng được", ông Thăng yêu cầu. Nghe Bí thư góp ý, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường và lãnh đạo Cảng vụ miền Nam, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất hứa trong năm 2017 sẽ nghiên cứu triển khai thêm lối đi bộ kết nối trên cao từ nhà xe qua nhà ga quốc nội.
Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đi kiểm tra tình hình phục vụ Tết Nguyên đán tại các bến xe Miền Đông, Miền Tây và ga Sài Gòn.
Theo Thiên Ngôn (VnExpress.net)