Nước sông Đà giảm áp lực, người Hà Nội lao đao vì thiếu nước sạch

29/07/2017 09:26:00

Trong thời gian từ 21h30 ngày 24/7 đến hết ngày 25/7, áp lực nước đầu nguồn của tuyến ống nước sạch sông Đà cung cấp cho đơn vị này giảm đột ngột, chỉ còn 6-8m (trước đó là 8-15m) dẫn đến nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội thiếu và mất nước.

Trong thời gian từ 21h30 ngày 24/7 đến hết ngày 25/7, áp lực nước đầu nguồn của tuyến ống nước sạch sông Đà cung cấp cho đơn vị này giảm đột ngột, chỉ còn 6-8m (trước đó là 8-15m) dẫn đến nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội thiếu và mất nước.

Thời gian gần đây, tính từ ngày 24/7 đến nay, nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội người dân liên tục phản ánh về tình trạng mất và thiếu nước sạch nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của họ.

Khác với những lần trước đó, đợt mất và thiếu nước sạch lần này người dân không hề được thông báo hay có bất cứ thông tin về sự việc này.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí vào chiều 28/7, tại khu vực ngõ 7, cầu Bươu, Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội), nhiều hộ dân ở con ngõ này đều thiếu và không có nước sạch để dùng.

 Người phụ nữ này mở nguồn nước cấp đầu vào cho gia đình để kiểm tra thì không có nước, đồng hồ không quay.

Người phụ nữ này mở nguồn nước cấp đầu vào cho gia đình để kiểm tra thì không có nước, đồng hồ không quay.

Ông Lưu Văn Trường (55 tuổi) ở địa chỉ trên cho biết: “Tính đến chiều nay (28/7) là bốn này mất nước rồi. Chúng tôi cũng không được thông báo gì về việc mất nước này. Cũng may là nhà tôi còn có bể chứa nên vẫn cầm cự được thêm thời gian ngắn nữa”.

Bể chứa dự trữ nước sạch nhà bà Tín cũng sắp hết, bà lo lắng trong những ngày tới sẽ không có nước để dùng khi nguồn nước sạch vẫn mất.

Bể chứa dự trữ nước sạch nhà bà Tín cũng sắp hết, bà lo lắng trong những ngày tới sẽ không có nước để dùng khi nguồn nước sạch vẫn mất.

Tương tự, bà Kiều Thị Tín cùng ở địa chỉ trên bày tỏ lo lắng: “Bể chứa nhà tôi cũng gần hết nước sạch rồi, may mà cả nhà đi ăn cưới hai hôm chứ không thì giờ cũng chả còn giọt nào. Chúng tôi không nhận được thông báo về việc mất nước sạch nên cũng chẳng biết khi nào có”.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch, người dân khu vực trên ngoài việc dùng nước tiết kiệm, còn phải sử dụng thêm nguồn nước giếng khoan cho các sinh hoạt khác.

Tuy nhiên, những hộ không có bể chứa đành chấp nhận đi mua nước đóng bình về sinh hoạt, rất tốn kém.

Nguồn nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh nhưng người dân khu vực này vẫn phải dùng vì thiếu nguồn nước sạch.

Nguồn nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh nhưng người dân khu vực này vẫn phải dùng vì thiếu nguồn nước sạch.

Một số hộ dân không có bể chứa nước đành chấp nhận mua nước đóng bình về sinh hoạt, rất tốn kém.

Một số hộ dân không có bể chứa nước đành chấp nhận mua nước đóng bình về sinh hoạt, rất tốn kém.

Không rõ vì sao áp lực nước bị giảm

Liên quan đến nội dung trên, chiều cùng ngày phóng viên đã làm việc với Công ty cổ phần Viwaco, đơn vị cung cấp nước sạch cho 130.000 khách hàng tại Hà Nội.

Đại diện công ty trên cho biết, tính từ 21h30 ngày 24/7 đến hết ngày 25/7, áp lực đầu nguồn từ tuyến ống dẫn nước sạch sông Đà cung cấp cho đơn vị này giảm đột ngột, chỉ còn 6-8m, thậm chí có lúc về 0, trong khi trước đó luôn duy trì áp lực dao động từ 8-15m.

“Áp lực nước từ đầu nguồn giảm như vậy nên dẫn đến một số nơi trên địa bàn mất và thiếu nước sạch, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Lượng nước bị thiếu hụt trong thời gian trên là 113.000m3, do đó giai đoạn này đơn vị đầu nguồn đang cung cấp bù lại lượng thiếu hụt đó, chắc phải mất vài ngày tới mới ổn định trở lại” – đại diện công ty giải thích.

Về việc người dân phản ánh không được thông báo về tình trạng mất, thiếu nước như hiện này, vị đại diện Viwaco cho biết, do phía đầu nguồn giảm áp lực nước không thông báo nên đơn vị này cũng không rõ nguyên nhân vì sao áp lực bị giảm như vậy, từ đó không có đủ căn cứ để ra thông báo bằng văn bản cho các hộ dân. Công ty Viwaco cũng rất bị động trong đợt mất và thiếu hụt nước lần này.

Nói về các giải pháp khắc phục, Viwaco cho biết, đã báo cáo UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Tổng Công ty cổ phần Vinaconex. Công ty Viwaco đề nghị 3 đơn vị này có hướng chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp điều chỉnh áp lực nước trở lại như trước ngày 24/7 tại điểm đồng hồ DN1200 (đối diện với Trung tâm Hội nghị Quốc gia).

“Về các giải pháp trước mắt, chúng tôi tăng cường vận hành các bơm tăng áp 24/24h, đồng thời tăng cường thêm các bơm tăng áp di động để đẩy nhanh áp lực nước đến các khu vực cuối nguồn đang bị thiếu và mất nước. Tăng cường kiểm tra tình hình cấp nước tại hiện trường, xử lý nhanh các thông tin liên quan đến mất, thiếu nước ở từng khu vực cụ thể. Chắc khoảng một đến hai ngày tới là sẽ cấp nước ổn định trở lại” – vị đại diện Viwaco nói thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng 20h ngày 24/7, tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà lại gặp sự cố tại km21, trên đại lộ Thăng Long, đoạn qua huyện Thạch Thất – Hà Nội.

Tuy nhiên, khi phóng viên nỗ lực liên hệ với đơn vị quản lý tuyến ông dẫn nước nói trên để xác minh thêm thông tin thì bị thất bại.

Đại diện Công ty cổ phần Viwaco: "Ước tính có khoảng 50.000 khách hàng bị thiếu và mất nước đợt này".

Theo Nguyễn Dương (Dân Trí)

Nổi bật