Ngôi trường nơi xảy ra vụ bạo lực học đường ở Huế. |
Nạn nhân là em N.T.H.H, học sinh lớp 7/1, trường THCS Trần Phú (phường Phước Vĩnh, TP.Huế) đã bị nhóm 4 nữ sinh cùng trường đánh dã man. Trước sự việc xảy ra gây rúng động dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với PGS-TS Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh - Hà Nội.
PV: Vừa qua, việc nữ sinh lớp 7 một trường THCS ở Huế bị 4 bạn cùng lớp đánh hội đồng lại 1 lần nữa dậy sóng dư luận về vấn nạn bạo lực học đường, ông có đánh giá như thế nào về vụ việc này?
Bạo lực học đường ngày một gia tăng và ngày càng nghiêm trọng. |
Buồn hơn, trong suốt cuộc ẩu đả, có sự xuất hiện của nam sinh nhưng không hề có động thái can thiệp nào. Điều ấy thể hiện sự vô cảm, đây là một điều vô cùng đáng lo ngại hơn bao giờ hết. Một cách hành xử tàn bạo, không phải là của những người bạn trong cùng một trường, một lớp mà phảng phất như một trận đòn thù ở xã hội đen.
PV: Là một người có nhiều năm nghiên cứu về nền giáo dục nước nhà, ông có nhận xét gì về hững sự việc tiêu cực xảy ra liên quan đến ngành giáo dục trong thời gian gần đây?
PGS Văn Như Cương: Hiện nay, bạo lực học đường ở Việt Nam diễn ra không chỉ ở các thành phố lớn mà còn có ở các vùng nông thôn, không chỉ xảy ra ở học sinh nam mà còn cả học sinh nữ và xảy ra ở các cấp học. Hiện tượng này đang trở thành mối lo ngại của ngành giáo dục, cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Bạo lực học đường tác động trực tiếp đến tinh thần, thái độ học tập của học sinh và việc giảng dạy của các thầy giáo, cô giáo.
Từ vụ nữ sinh lớp 7 ở Trà Vinh bị đánh hội đồng, hay việc một nữ sinh lớp 7 khác ở Phú Thọ bị đánh phát câm và những vụ trước đó nữa, chúng ta nên đặt câu hỏi: Bạo lực học đường càng ngày càng phát triển, chứ không phải là dừng lại và hầu như nền giáo dục của chúng ta không có cách gì để ngăn chặn được sự gia tăng đó?
Tôi theo dõi thường xuyên những vụ việc đó. Tôi đau xót vì tình trạng bạo lực học đường ở nước ta đang càng ngày càng lan rộng. Học sinh dường như không tự nhận thức được rằng bạo lực học đường là một việc xấu, bị ngăn cấm, là một điều rất đáng quan tâm của xã hội.
PV: Những nguyên nhân nào khiến sự tăng nhanh của nạn bạo lực học đường ở nước ta trong những năm trở lại đây?
PGS Văn Như Cương: Những yếu tố giáo dục rèn nhân cách, đạo đức cho trẻ vẫn luôn đúng trong mọi thời đại đó là giáo dục với 3 phương diện nhà trường, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, trong hệ thống giáo dục ở nước ta hiện nay, sự kết hợp giữa ba yếu tố này chưa tốt.
Về phía gia đình, bố mẹ ít gần gũi với con cái nên sự lỏng lẻo trong mối quan hệ giữa bố mẹ dành cho con cái là rất ít. Do điều kiện phải mưu sinh kiếm sống nên không có nhiều thời gian để hỏi han, quan tâm con; Cha mẹ thiếu quan tâm hay không tạo được quan hệ tình cảm với con cái. Cha mẹ kém tình thương yêu và nối kết trong gia đình.
Biện pháp giáo dục và kỷ luật không nhất quán, quá dễ dãi hay quá khắc nghiệt. Cha mẹ ly thân hoặc ly hôn… Rất nhiều hoàn cảnh khiến mối quan hệ giữa phụ huynh và trẻ ngày một xa cách. Do đó, hiện nay tỉ lệ trẻ em phạm tội ngày càng tăng.
Phía nhà trường, tình trạng nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người là một trong những nguyên nhân cơ bản làm giảm hiệu quả của việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Một bộ phận thầy cô giáo, lẽ ra phải là tấm gương cho học sinh về đạo đức, lối sống thì lại vi phạm chuẩn mực đạo đức. Không ít nơi còn nặng về xử lý kỷ luật mà chưa có giải pháp ngăn chặn, giáo dục từ khi mới có biểu hiện, có nguy cơ dẫn đến vi phạm pháp luật.
Giáo sư trăn trở trước những tin về bạo lực học đường ngày càng căng thẳng. |
Các ấn phẩm báo chí, sách, truyện tranh, video clip, phim ảnh mang tính bạo lực cũng góp phần hình thành “nhu cầu bạo lực” của trẻ em Việt Nam.
PV: Để giảm thiểu những nạn bạo lực học đường đang căng thẳng như hiện nay thì theo ông có những biện pháp nào được cho là hữu hiệu?
PGS Văn Như Cương: Điều quan trong nhất, những trường đào đạo như đại học sự phạm nên có những chuyên đề để những thầy cô tương lai có thể giáo dục được học sinh trong việc phòng chống bạo lực học đường, phải nắm bắt được tâm lý của học sinh.
Phải biết kết hợp chặt chẽ và cương quyết giữa ba yếu tố gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục con trẻ.
Phải tuyên truyền cho người ta quan tâm hơn đến con cái của mình. Để họ hiểu được rằng, mục tiêu tối thượng nhất của gia đình là làm sao nuôi dạy được một đứa con ngoan, sống thật có ích cho gia đình và xã hội. Để mỗi bản thân người làm cha, làm mẹ hiểu được rằng, con cái là cái vốn quý nhất của mỗi gia đình.
Theo Cù Hiền (Nguoiduatin.vn)