“TCty ĐSVN không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng” (“Thông tin báo chí” của Tcty ĐSVN ngày 4.2.2016). Một kết luận có thể nói, không chỉ là dối trên, áp đảo cấp dưới mà còn định qua mặt cả công luận – những điều không thể chấp nhận.
Điều đó là hoàn toàn đúng và phù hợp với những gì báo chí phanh phui việc lãnh đạo TCty này đem “thí tốt” khi chỉ xem xét việc cách chức Tổng giám đốc Cty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp - người thực hiện mệnh lệnh của mình.
Ảnh minh họa |
Nhưng, các văn bản liên quan đã tố cáo tất cả. Chính ông Tùng là người ký rất nhiều văn bản thể hiện rất rõ chủ trương mua những toa tàu cũ này. Trong đó có CV số 1408 ngày 2.6.2015 gửi 2 Cty ĐS Hà Nội và Cty Ratraco thể hiện rất rõ chủ trương của TCty ĐSVN về việc mua xe cũ: “TCty ĐSVN thống nhất về chủ trương đàm phán mua toa xe đã qua xử dụng của Cục ĐS Côn Minh- Trung Quốc…”. Và CV số 3955 được ông Vũ Tá Tùng ký nửa năm sau đó cũng gửi tới 2 Cty thành viên nêu trên, trong đó nêu rõ: “Phối hợp với Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật.”
Do đó, ông Vũ Tá Tùng không thể trốn tránh trách nhiệm của mình trong vụ việc này, dù rằng, ông cố tình im hơi lặng tiếng cho đến tận bây giờ. Dù ông không lên tiếng trước công luận, nhưng trong cuộc họp khẩn cấp Hội đồng thành viên ngày 3.2.2016 ông cũng không dám nhận trách nhiệm về mình và cùng HĐTV đưa ra kết luận đánh “chết” cấp dưới: “Tcty ĐSVN không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.” (“Thông tin báo chí” của Tcty ĐSVN ngày 4.2.2016). Một kết luận có thể nói, không chỉ là dối trên, áp đảo cấp dưới mà còn định qua mặt cả công luận – những điều không thể chấp nhận.
Chúng tôi xin nhắc lại, Tổng giám đốc TCty ĐSVN Nguyễn Đạt Tường, một người được Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá là “ quá tốt, đạo đức trong sáng, phẩm chất tốt” nhưng vẫn bị “trảm” chỉ vì để ngành trì trệ. Nhưng từ ngày ông Vũ Tá Tùng lên thay ông Tường, tình hình cũng không khá gì hơn.
Theo Vương Hà (Lao Động)