Giang Kim Đạt |
Theo tài liệu lưu giữ lại, Giang Kim Đạt làm việc tại công ty này từ ngày 12/5/2006 với vị trí nhân viên phòng khai thác tàu biển. Ba tháng sau, công ty lập phòng kinh doanh, Đạt được đề cử làm quyền trưởng phòng. Hơn 1 năm sau, vào tháng 10/2007, anh này nộp đơn thôi việc. Tháng 4 năm 2008, Đạt bất ngờ quay lại công ty với vị trí cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc Vinashinlines Trần Văn Liêm. Hợp đồng lao động ký 1 tháng, nhưng Đạt chỉ làm việc 1 tuần rồi rời công ty. Tháng 5, Đạt lại quay lại Vinashinlines và tiếp tục giữ vị trí quyền trưởng phòng kinh doanh. Đạt cũng chỉ tiếp tục làm việc 1 tháng rồi rời đi hẳn; hầu hết nhân viên đều không biết Đạt đi đâu.
Ông Dũng nói, nếu là nhân viên công ty muốn lên vị trí trưởng phòng phải bầu bán nhưng Đạt là trường hợp tuyển ngoài do tổng giám đốc tự tuyển. Dù là Phó TGĐ phụ trách nội chính, nhưng ông Dũng ít khi làm việc với Đạt. “Đạt thường làm việc trực tiếp với tổng giám đốc, chúng tôi không được biết nhiều về công việc của Đạt” – ông Dũng nói.
Ông Dũng cũng cho biết, Vinashinlines không có cơ chế cắt hoa hồng cho cán bộ công nhân viên khi mua hoặc cho thuê tàu; việc mua tàu đều thực hiện theo nghị định của Chính phủ. Tuy nhiên, việc một vị trí trưởng phòng như Đạt có thể tham ô đến 18,6 triệu USD, chính ông Dũng cũng lấy làm khó hiểu. Ông Dũng xác nhận, các tàu đều mua thông qua đơn vị tư vấn; không qua đấu thầu.
Bảy tàu do Giang Kim Đạt tư vấn mua: New Phoenix; Daimond Way; Hoàng Sơn 28; VNS Summer (Vinashin 5); Sea Eagle; Green Sea và Vinashin Tiger. Hiện cả 7 tàu này đã được bán để trả nợ. |