Ảnh minh họa - Nguồn Internet |
Động thái này được đưa ra sau khi Tân Sơn Nhất ghi nhận khoảng 12 trường hợp phi công khi cất hạ cánh bị chiếu đèn laser, tính từ đầu năm đến nay. Thời gian xảy ra khoảng 19h đến khuya. Các phi công còn phản ánh việc họ bị đèn laser chiếu vào buồng lái khi ở độ cao 1.300 m, cách sân bay khoảng 45 km. Khu vực này thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Trong 4 ngày (từ 15-18/8), phía Tân Sơn Nhất và đoàn kiểm tra đã khảo sát những điểm nghi phát đèn chiếu laser. Những điểm này thuộc quận Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức.
Đoàn kiểm tra ghi nhận một số điểm khả nghi có thể là nguồn phát đèn laser, đèn chiếu sáng như hàng loạt biển quảng cáo gần Big C An Lạc (Bình Tân), một số tòa nhà, tụ điểm có đường bay ngang qua.
Việc phi công phản ánh bị chiếu laser quanh sân bay Tân Sơn Nhất không mới khi sự việc đã diễn ra vài năm về trước. Cụ thể, năm 2015 ghi nhận 11 lần, 2014 là 15 lần.
Hiện, dọc theo đường bay vào Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng cho cắm những biển cảnh báo không chiếu laser, thả các vật thể bay để đảm bảo an toàn.
Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng, việc chiếu tia laser vào máy bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công. Đèn làm phi công mất phương hướng, mất kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không.
Trước đó, sân bay Nội Bài (Hà Nội) cũng ghi nhận hàng chục trường hợp máy bay bị chiếu laser, uy hiếp an toàn bay khi cất hạ cánh. Công an Hà Nội sau đó xác định một trường hợp là đoàn xiếc sử dụng đèn laser chiếu sáng khi lưu diễn.
Theo Duy Trần (VnExpress.net)