Nhân viên bị tố vòi vĩnh, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất nói gì?

09/04/2015 10:07:37

Nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất bị tố vòi vĩnh khách hàng, luật sư cho rằng điều này là vi phạm quy định, có thể bị xử lý nặng.

Nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất bị tố vòi vĩnh khách hàng, luật sư cho rằng điều này là vi phạm quy định, có thể bị xử lý nặng.

Nhân viên vòi vĩnh, lãnh đạo không tỏ?
 
Như báo chí đưa tin, nhiều hành khách khi làm thủ tục xuất nhập cảnh ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phàn nàn vì bị vòi vĩnh, hạch sách... chỉ khi đưa tiền mới được “tha”.

Để làm rõ sự việc này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Tống Lê Dân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
 

Hành khách đang làm thủ tục tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất


Ông Dân cho biết, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất đang trong quá trình kiểm tra, xác minh sự việc.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin báo chí phản ánh tuy nhiên hiện nay trong sân bay có rất nhiều lực lượng tham gia kiểm tra hàng hóa dể đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Vì vậy, thông tin mà bài báo đăng chưa biết thực hư thế nào, chúng tôi đang làm công tác xác minh".

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất cũng cho biết, theo quy định của hải quan, nếu công chức làm sai quy trình sẽ bị kỷ luật đúng theo quy định.

“Chúng tôi mới tiếp nhận thông tin và yêu cầu báo Tuổi Trẻ cung cấp thông tin cụ thể để kiểm tra, xác minh và trả lời sau về các trường hợp trên chứ thông tin vẫn còn chung chung quá”, vị này nói.

Ép đưa tiền có thể cấu thành tội hình sự

Về vấn đề này, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư InterLa (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định nếu đúng như báo chí phản ánh thì hành vi sách nhiễu của nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đương nhiên là vi phạm pháp luật.
 
Luật sư Hòe phân tích: “Nhân viên hải quan tại các sân bay thực hiện theo đúng quy chế của luật công chức, quy chế liên quan đến quản lý ngành của hải quan và phụ thuộc quy chế hoạt động một cửa mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành liên quan đến thủ tục hải quan.

Trong khi đó, Luật Hải quan quy định rất rõ là nghĩa vụ của nhân viên hải quan phải làm thủ tục theo quy định pháp luật đối với quy trình xuất nhập cảnh về hàng hóa.
 

Trong trường hợp mà người tham gia thủ tục xuất nhập cảnh đủ thủ tục rồi thì đương nhiên phải làm thủ tục cho họ ngay lập tức, nếu không đủ phải hướng dẫn. Nếu họ vi phạm quy định của hải quan thì đã có chế tài, xử phạt.

Trong trường hợp này, hành vi gây sách nhiễu của nhân viên hải quan đã vi phạm một loạt quy định của ngành cũng như vi phạm đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức.

Nếu như trường hợp họ vi phạm quá mức, ở trạng thái ép khách hàng đưa tiền, đưa hối lộ thì hành vi này đã cấu thành tội hình sự".

Với dàn karaoke của hàng khách bị yêu cầu đóng 10% thuế trên tổng giá trị hóa đơn, ông Trần Đức Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất khẳng định, đầu karaoke, được hành khách mang ra khỏi Việt Nam đều không buộc phải kê khai, đóng thuế.

Trao đổi về khía cạnh này, luật sư Trương Quốc Hòe nói: "Nếu đúng như ông Minh nói thì rõ ràng hành vi của nhân viên hải quan bắt buộc hành khách phải đóng thuế 10% là sai quy định.

Tuy nhiên tùy hành vi, nếu gây hậu quả nghiêm trọng cho khách hàng về giá trị tài sản mang đi, người bị hại có khiếu nại hay tố cáo thì cơ quan quản lý sẽ xem xét và xử phạt theo đúng luật công chức, viên chức, Luật Hải quan quy định”.

Trước đó, thông tin trên tờ Tuổi trẻ cho biết, sáng 7-4, anh B.L. - Việt kiều Mỹ - làm thủ tục xuất cảnh trên chuyến bay JL 750 khởi hành từ TP.HCM đi Nhật lúc 8g40.

Khoảng 7g, tại cửa soi chiếu an ninh ngay sau quầy làm thủ tục lên máy bay, nhân viên hải quan sau khi soi các kiện hành lý đã cho dừng lại và yêu cầu anh B.L. báo cho biết trong kiện hành lý có những vật dụng gì.

Anh B.L. thông báo có dàn karaoke của một doanh nghiệp trong nước sản xuất do người thân tặng làm quà nhưng nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu xuất trình hóa đơn bán hàng đầu máy karaoke để tính thuế 10% trên tổng giá trị hóa đơn.

Ông N.T.A. (P.13, Q.Tân Bình) cũng cho hay, trong một lần đi Singapore, khi đang chờ kiểm tra soi chiếu hành lý tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hai nhân viên của một công ty du lịch cũng bị một nhân viên hải quan giữ lại vì yêu cầu xuất hóa đơn của mấy đôi guốc gỗ.

Sau một hồi không “xin” được, anh nhân viên nọ bỏ mấy đôi guốc gỗ lại mới được nhân viên hải quan cho đi.
 
>> Vòi vĩnh ở sân bay quốc tế
 
Theo Kiểu Linh (Soha.vn/Trí thức trẻ)