Thủ tướng đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ 55 ngàn tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện các dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là một trong những đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành - Ảnh: VEC |
Đó là một trong những nội dung tại văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành.
Về quy hoạch, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo hướng điều chỉnh quy mô quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam thành 6 đến 10 làn xe, thực hiện cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch.
Về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến các đoạn sẽ được tiếp tục đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 và sau năm 2020 theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt.
Giao Bộ Giao thông vận tải lập lại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng theo phương án Nhà nước hỗ trợ 55 ngàn tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020. Số tiền trên bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng
Đối với việc huy động từ các nguồn vốn khác, Thủ tướng chỉ đạo thực hiện đa dạng các phương án huy động vốn bao gồm nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại trong nước, Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á -AIIB, bảo lãnh Chính phủ, phát hành trái phiếu công trình...
Thủ tướng cũng đồng ý chỉ định thầu tư vấn lập dự án và tư vấn thiết kế theo quy định; Bộ Giao thông vận tải tổng hợp vào cơ chế, chính sách đầu tư chung để báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội. Việc lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu cạnh tranh, trên cơ sở thiết kế kỹ thuật được duyệt.
Theo Tuấn Phùng (Tuổi Trẻ)