Nhà hàng tiếp khách Trung Quốc, từ chối khách Việt?

15/04/2016 10:46:36

Ngày 14-4, ông Trần Hữu Lý, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa, cho biết các cơ quan chức năng tỉnh đang kiểm tra, xử lý hiện tượng một số nhà hàng, cửa hiệu ở Nha Trang (Khánh Hòa) chỉ tiếp khách Trung Quốc (TQ), không tiếp khách người Việt.

 
Nhà hàng này do một người Việt đứng tên nhưng trực tiếp quản lý là một cặp vợ chồng trẻ người TQ, không biết tiếng Việt. Khi nghe khách muốn tìm hiểu các món ăn tại nhà hàng, anh nhân viên đưa ra một thực đơn in toàn tiếng TQ.
 

Nhân viên bảo vệ một showroom ở Nha Trang cản một khách người Việt vào cửa hàng. Ảnh: TẤN LỘC


“Nhà hàng này chủ yếu bán cho các đoàn khách du lịch TQ. Mấy anh muốn ăn thì phải chờ người phiên dịch. Do khách TQ thường đến muộn nên phải 12 giờ trưa người phiên dịch mới đến” - một nhân viên nói.

Tương tự, khi chúng tôi đến một showroom bán các sản phẩm từ trầm hương trên đường Nguyễn Thị Minh Khai thì hai nhân viên bảo vệ không cho vào. Tuy nhiên, nhiều đoàn khách du lịch TQ ra vào tự do. Một nhân viên bảo vệ giải thích: “Ở đây chủ yếu bán cho các khách du lịch TQ đi theo đoàn. Nếu các anh muốn vào mua hàng thì chờ tôi vào hỏi ý kiến quản lý”.

Sau gần 20 phút chờ đợi, chúng tôi được vào. Tuy nhiên, hầu hết bảng hiệu, khung chữ treo trên tường cửa hàng đều in tiếng TQ. Theo người quản lý, showroom hợp đồng với các hãng lữ hành để đưa du khách TQ đến mua sắm hàng lưu niệm.

Theo ông Nguyễn Văn Thiện, Chánh Văn phòng UBND TP Nha Trang, phần lớn các cơ sở này phục vụ các tour đón khách du lịch TQ. Trong khi đó, ông Trần Hữu Lý cho biết mới đây lực lượng chức năng phát hiện một số khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu kinh doanh tại Nha Trang chủ yếu phục vụ cho du khách TQ và từ chối khách Việt. Phần lớn những cơ sở do người Việt đứng tên nhưng người TQ đứng sau điều hành. “Khi chúng tôi đi tìm hiểu họ viện lý do chưa tới ca làm, không có người phục vụ, chưa mở máy lạnh… nên từ chối khách. Họ còn nói chỉ phục vụ khách đi theo đoàn, mình vào một, hai người nên họ không tiếp” - ông Lý thông tin.

Tuy nhiên, theo ông Lý, sau khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, các cơ sở trên đã thay đổi phương thức đón tiếp khách. “Chúng tôi đang đau đầu về việc đó. Chúng ta có quy định phải buôn bán công khai, không phân biệt đối xử. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có chế tài để xử lý hành vi phân biệt đối xử. Do đó, việc này đang lúng túng trong xử lý nên hiện nay chủ yếu là nhắc nhở” - ông Lý bày tỏ.

Ông Đinh Văn Cường, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin Nha Trang, cũng xác nhận đã nghe phản ánh nên đã tổ chức kiểm tra nhiều nơi trọng điểm du lịch.

Ông Cường nói: “Việc nhà hàng GT in thực đơn chỉ toàn tiếng TQ là vi phạm, song trước mắt vẫn chỉ nhắc nhở, yêu cầu khắc phục. Vừa rồi TP Nha Trang kiểm tra, nhắc nhở gần 50 khách sạn, nhà hàng, điểm kinh doanh in biển hiệu chỉ tiếng nước ngoài. Ngoài ra, hiện ngành du lịch chưa có quy định để xử lý các trường hợp từ chối tiếp người Việt” - ông Cường nói.
 
Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2015 tỉnh này đón 180.000 lượt khách TQ, tăng 5,4 lần so với năm trước.
 
Theo Tấn Lộc (Pháp Luật TPHCM)

Nổi bật