Nhà ga T3 'ngàn tỷ' vừa khai thác đã lộ hàng loạt khiếm khuyết, Cục Hàng không chỉ đạo 'khẩn'

23/05/2025 17:21:16

Chỉ vài tuần sau khi chính thức đón những chuyến bay đầu tiên vào giữa tháng 4/2025, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với vốn đầu tư lên đến 11.000 tỷ đồng đã xuất hiện hàng loạt "khiếm khuyết phát sinh" như dột mái, bong tróc gạch nền, và các đường kẻ chỉ không đồng đều, buộc Cục Hàng không phải vào cuộc chỉ đạo.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, những phản ánh từ báo chí và mạng xã hội về chất lượng nhà ga T3 đã trở thành vấn đề "nóng".

Đầu tháng 5/2025, chỉ sau hai tuần vận hành, một trận mưa lớn đã khiến nước dột từ mái nhà ga xuống, hình ảnh và video về sự cố này nhanh chóng lan truyền, dấy lên lo ngại về chất lượng công trình.

Nhà ga T3 'ngàn tỷ' vừa khai thác đã lộ hàng loạt khiếm khuyết, Cục Hàng không chỉ đạo 'khẩn'
Công nhân đang xử lý lại phần keo mái nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sau sự cố dột nước hồi đầu tháng 5/2025. Ảnh: Người Đưa Tin.

Không dừng lại ở đó, những ngày gần đây, tình trạng gạch lát nền tại khu vực nhà ga bị bong tróc, nứt, sứt mẻ hoặc lệch màu, cùng với các khe hở dài chưa được trét ron hoàn chỉnh, tiếp tục khiến hành khách và dư luận hoài nghi về độ bền vững của dự án "ngàn tỷ". Đại diện nhà thầu thi công gói thầu số 12, ông Nguyễn Đức Toàn, giải thích rằng do tiến độ thi công gấp rút, một số hạng mục như nền đá vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Trước tình hình này, ngày 23/5, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản "nóng" yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng vụ hàng không miền Nam khẩn trương rà soát, xử lý và khắc phục toàn bộ các vấn đề phát sinh. Mục tiêu là đảm bảo chất lượng dịch vụ khai thác nhà ga hành khách và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất tại T3 được an toàn và tiện lợi cho hành khách.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với hãng hàng không để cung cấp thông tin kịp thời về kế hoạch chuyển đổi khai thác nhà ga T3 đến hành khách, tránh gây hoang mang và đảm bảo hành khách có đầy đủ thông tin về các nhà ga được sử dụng cho chuyến bay của mình.

Nhà ga T3 'ngàn tỷ' vừa khai thác đã lộ hàng loạt khiếm khuyết, Cục Hàng không chỉ đạo 'khẩn' - 1
Hàng loạt vị trí gạch lát nền bị bong tróc, ron hở tạo khe rộng tại sảnh nhà ga T3. Ảnh: Lao Động.

Đồng thời, Cảng vụ hàng không miền Nam được giao nhiệm vụ tăng cường giám sát chất lượng dịch vụ và báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc để Cục Hàng không có phương án xử lý.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất được khởi công từ tháng 8/2022 và khánh thành vào ngày 19/4/2025, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu. Nhà ga có công suất thiết kế 20 triệu khách/năm và được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực cho Nhà ga T1 vốn đã quá tải trong nhiều năm qua.

Mặc dù việc hoàn thành sớm được xem là một nỗ lực lớn, nhưng những sự cố liên tiếp vừa qua lại đặt ra câu hỏi về chất lượng thi công và công tác kiểm định. Cục Giám định Nhà nước đã yêu cầu ACV khắc phục triệt để các vấn đề.

QT (SHTT)