Theo ghi nhận của PV, hai máy bay vận tải quân sự C-40 và C-17 của Mỹ đã lần lượt đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng vào chiều 7/11.
C-40 là phiên bản quân sự của máy bay chở khách 737-700C đều do hãng Boeing sản xuất. Cả không quân và hải quân Mỹ đều sử dụng loại máy bay này.
Phiên bản máy bay C-40A được hải quân Mỹ sử dụng có tên "Clipper", nghĩa đen là một con ngựa chạy nhanh như gió (thiên lý mã). Các máy bay phiên bản C-40B/C dùng trong không quân Mỹ không có tên chính thức.
C-40 dài 33,63 m, cao 12,55 m với chiều rộng sải cánh là 34,42 m. Máy bay có thể vận chuyển 121 hành khách, hoặc 8 pallet hàng hóa, hoặc kết hợp 3 pallet hàng và 70 khách, với tải trọng tối đa là 18 tấn.
"Ngựa thồ" C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự chiến thuật/chiến lược cỡ lớn của Mỹ, do hãng Boeing sản xuất. Mẫu máy bay này được McDonnell Douglas (sáp nhập vào Boeing năm 1997) phát triển cho không quân Mỹ từ thập niên 1980 đến đầu những năm 1990.
C-17 có sức chứa 102 lính dù hoặc 54 lính dù và 13 pallet hàng hóa, với tải trọng hơn 77,5 tấn. Máy bay vận tải cỡ lớn này có thể chuyên chở các trang thiết bị hạng nặng như xe tăng M1 Abrams, 3 xe Stryker hoặc 6 xe an ninh bọc giáp M1117.
Trước mỗi chuyến công du nước ngoài của tổng thống, không quân Mỹ sẽ sử dụng 2 máy bay C-17 để vận chuyển các trang thiết bị phục vụ đoàn. Quá trình chuẩn bị thường diễn ra từ khoảng 10 ngày trước chuyến thăm chính thức.
Nước Mỹ có truyền thống không sử dụng phương tiện của quốc gia nơi tổng thống sẽ thăm. Toàn bộ phương tiện phục vụ đưa đón tổng thống, mật vụ và các quan chức được đưa từ Mỹ đến.
Theo Tiến Tuấn - Đông Phong (Tri Thức Trực Tuyến)