Nghịch lý cao tốc Hà Nội- Hải Phòng: Đẹp mà... ế

09/04/2016 07:41:46

Khác với những gì người ta kỳ vọng về một con đường cao tốc đẹp và hiện đại, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi sẽ là động lực giúp Hải Phòng cất cánh, thế nhưng sau 4 tháng đi vào sử dụng, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn vắng như chùa Bà Đanh.

Khác với những gì người ta kỳ vọng về một con đường cao tốc đẹp và hiện đại, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi sẽ là động lực giúp Hải Phòng cất cánh, thế nhưng sau 4 tháng đi vào sử dụng, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn vắng như chùa Bà Đanh. Nó giống như một cô gái xinh, nhưng vẫn ế dài vì… vô duyên.

Ngược đường
 
Đó là nhận xét của khá đông anh em lái xe chuyên nghiệp, lái xe khách đường dài. Anh Vũ Văn Đức, một lái xe chuyên chở khách đường dài chia sẻ, giá vé hiện nay, kể cả đã tăng, tuy có đắt nhưng không phải là yếu tố quyết định việc lựa chọn đi đường cũ hay mới.
 

Đường cao tốc HN-HP vắng bóng container.

Điều đó, theo anh Đức tùy thuộc vào vị trí xuất phát của xe, vì đường cao tốc HN-HP nằm quá xa thành phố, các điểm dẫn lên đường không thuận lợi (tuyến có 3 nút lên xuống trên địa bàn Hải Phòng là điểm cuối ở đảo Đình Vũ, điểm giao cắt đường 353 Hải Phòng- Đồ Sơn và giao cắt quốc lộ 10, gần cầu Tiên Cựu).

Nếu ở các quận trung tâm hoặc khu vực phía Bắc của thành phố mà chạy xuống Đình Vũ hoặc đường 353 hay chạy vào đường 10 (cầu Tiên Cựu) thì đều quá xa (từ 10- 20 km), đường lại đông đúc, hay tắc nghẽn, thay vì thế họ chạy thẳng đường cũ thì cũng lên tới gần Hải Dương.

Từ Hải Dương, muốn vào đường cao tốc cũng phải đi mất mười mấy kilômét, thay vì thế, chạy thẳng đường cũ cũng đã lên tới gần Phố Nối. Vì thế, đi đường cao tốc, về khoảng cách đường thì xa, thời gian không tiết kiệm được là mấy. Anh Lê Quốc Hùng ở Quán Toan chia sẻ, từ nhà anh đi Hà Nội, anh đã đi thử đường cao tốc, chỉ tiết kiệm so với đường cũ được 25 phút, nhưng phải chạy vào tận Tiên Cựu, ngược đường nên rất ngại đi.

Không thoát được… cân tải trọng
 
Trạm thu phí đường cao tốc HN- HP vắng bóng xe container vì cân tải trọng được đặt ngay dưới gầm xe  tại cửa nhận vé. Chiếc xe nào đi qua cũng bị kiểm soát tải trọng.
 

Trong khi đó trạm thu phí đường 5 cũ lúc nào cũng đông nghịt xe container.

 
Ngoài lý do mức phí trên đường cao tốc quá cao, tuyến đường nằm quá xa các khu công nghiệp khiến quãng đường ra, vào đường cao tốc để trả hàng kéo dài thêm, một lái xe container tiết lộ, anh không dám đi đường cao tốc vì sợ ... xe chở quá tải.

Việc kiểm soát tải trọng xe trên đường cao tốc rất hiện đại, chặt chẽ. Cân tải trọng được đặt ngay cửa lấy vé, tất cả các xe đều phải đi qua nên lái xe không thể "né" như đi đường cũ. Đây mới chính là nguyên nhân cơ bản khiến các xe chở quá tải trọng không dám đi trên đường cao tốc.

Chính vì vậy, mặc dù Bộ GTVT đã từng có văn bản yêu cầu tất cả các xe tải trên 15 tấn không được đi đường 5 cũ do đang phải sửa chữa... nhưng trên đường cao tốc hiện nay hầu như vắng bóng xe container. Người dân Hải Phòng mong mỏi khi đường cao tốc đi vào vận hành thì tuyến đường quốc lộ 5 cũ đoạn qua nội thành gồm các đoạn Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông sẽ thưa thoáng hơn, nhưng thực tế các cung đường trên vẫn nườm nượp xe container và thường xuyên tắc nghẽn kéo dài vào các giờ cao điểm.
 

Đường 5 cũ, đoạn qua nội thành Hải Phòng gồm đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông thường xuyên tắc nghẽn nhiều giờ, nhiều km do xe container nườm nượp đi thành hàng hai, hàng 3, khiến người dân bức xúc.

Ngoài những chiếc xe tải container thường nối đuôi nhau thành hàng hai, hàng ba, kéo dài nhiều giờ, nhiều km, các phương tiện khác khó có thể đi được trên các tuyến đường này vào giờ cao điểm nếu không muốn vi phạm luật giao thông, luồn lách, lấn làn của xe đạp, xe máy.

Thực trạng này được ông Vũ Duy Tùng- Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng ghi nhận là "quá bức xúc, quá nhiều phản ánh, kiến nghị"... nhưng vẫn chưa tìm được lối thoát. "Tuy là trong nội thành nhưng đây là quốc lộ do Trung ương quản lý, chúng tôi chỉ có thể phản ánh kiến nghị của dân lên cấp trên chứ không có thẩm quyền giải quyết"- ông Vũ Duy Tùng nói.

Như vậy, ngoài việc "khuyến mại" giảm 35% mức phí đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit trên tuyến cao tốc, thì nhà đầu tư cũng cần có biện pháp tích cực để kiểm soát chặt chẽ tải trọng các xe tải, xe container trên tuyến quốc lộ 5 cũ, vừa để bảo vệ tuyến đường không bị phá nát do xe quá tải, vừa hướng các xe chạy tuyến cao tốc, giảm lưu lượng xe container trên các cung đường dân sinh.
 
Theo Nguyễn Đại – Vũ Thị Hải (Dân Việt)

Nổi bật