|
Khám sức khỏe làm hồ sơ lái xe tại Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh |
|
TS Nguyễn Huy Quang |
Đường sá ở Việt Nam rất phức tạp, chưa đủ tiêu chuẩn, vì vậy khi tham gia giao thông người dân phải quan sát cao độ. Đó là chưa kể, trên cùng tuyến đường rất nhiều phương tiện gồm: xe máy, ô tô, xe điện... đều tham gia giao thông, đòi hỏi mức độ quan sát và phản xạ của người điều khiển cao hơn. Chúng tôi đã có những nghiên cứu không chỉ trong nước mà cả tham khảo các nước; Lấy ý kiến nhiều nguồn từ cơ sở y tế đến các đơn vị liên quan mới đưa ra tiêu chuẩn này.
Theo ông, tiêu chuẩn khắt khe như vậy liệu có gây khó cho người dân hay không?
Luật giao thông đường bộ quy định, người tham gia giao thông đều phải bảo đảm tiêu chuẩn sức khỏe. Việc này là để bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa các tai nạn và tử vong. Theo tôi người lái xe phải trải qua 9 chuyên khoa trên là rất cần thiết. Việc này là giúp người dân, không gây khó cho ai cả.
Như lãnh đạo Bộ Y tế đã nói, dự thảo này có ưu điểm về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe đơn giản nhiều cho người dân. Chúng tôi siết chặt quản lý sức khỏe lái xe thương mại, lái xe đường dài để hạn chế những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra như thời gian qua. Bộ Y tế cùng Bộ GTVT sẽ cố gắng xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi và ban hành trong thời gian tới.
Vậy còn người sử dụng ma túy và rượu bia thì sao?
Dự thảo lần này quy định ngoài những người có sử dụng chất ma túy và chất có cồn không được lái xe, thì những người sử dụng các thuốc điều trị duy trì làm ảnh hưởng khả năng thức tỉnh hay lạm dụng chất kích thần như dạng Amphetamine, Cocaine, chất gây ảo giác sẽ cũng không đủ điều kiện lái xe. Các tiêu chuẩn này đều được các nước trên thế giới áp dụng.
Có thống kê nào về người nghiện, người không đủ tiêu chuẩn sức khỏe lái xe đường dài không, thưa ông?
Đến cuối năm 2014 đã có gần 60 tỉnh thành thực hiện khám sức khỏe lái xe mà Bộ GTVT thực hiện. Trong hơn 120.000 lái xe/126.000 lái xe được khám sức khỏe, các cơ sở khám phát hiện 1.780 trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe lái xe. Trong đó, có 392 trường hợp dương tính với chất ma túy.
“Theo dự thảo này, khi khám sức khỏe không đạt thì không được cấp giấy phép lái xe. Và kể cả đã có giấy phép lái xe rồi mà lại bị “dây” vào mấy thứ ma túy hay thuốc hướng thần và không đủ tiêu chuẩn thì bị thu hồi giấy phép. Ở đây, khi phát hiện người nghiện lái xe thì tước giấy phép. Thậm chí, chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm”. TS Nguyễn Huy Quang |