Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008, gương chiếu hậu là bộ phận được thiết kế trên xe dùng để quan sát phía sau. Có đủ gương chiếu hậu và các trang thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn thì người điều khiển ô tô và xe máy mới được lưu thông trên đường.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi vi phạm không có gương chiếu hậu đã bị tăng mức xử phạt, áp dụng từ 01/01/2020. Theo đó, mức phạt không gương đối với xe máy là từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Đây là mức phạt cao hơn so với quy định cũ (80.000 - 100.000 đồng). Người điều khiển xe máy thiếu gương bên phải sẽ không bị phạt.
Đối với ô tô, mức phạt từ năm 2020 với hành vi lái xe không có gương chiếu hậu là 300.000 - 400.000 đồng. Mức này vẫn giữ nguyên so với quy định trước đó.
Với lỗi xe máy không có gương, người vi phạm được nộp phạt trực tiếp mà không phải ra Kho bạc, người xử phạt không phải lập biên bản nhưng phải xé biên lai trao cho người vi phạm.
Nhưng người điều khiển ô tô phạm lỗi này sẽ bị lập biên bản và phải nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước.
Theo qui định cũ nếu xe mô tô, xe máy đã lắp đủ gương chiếu hậu nhưng gương không đúng tiêu chuẩn thì vẫn bị xử phạt.
Ở góc độ thông thường, có thể hiểu gương xe máy không có tác dụng là gương không giúp lái xe quan sát được phía sau.
Dưới góc độ pháp lý, gương xe máy không có tác dụng là gương không đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, kích thước, hệ số phản xạ, bề mặt phản xạ, độ bền va chạm…
Thiên Bình (Nguoiduatin.vn)