Mua tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cần 1.300 tỷ đồng

19/04/2015 10:45:31

Theo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), để thực hiện trọn gói thầu mua sắm đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông cần có trên 1.300 tỷ đồng (63 triệu USD).

Theo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), để thực hiện trọn gói thầu mua sắm đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông cần có trên 1.300 tỷ đồng (63 triệu USD).

 

Dự kiến, để mua tàu vận hành trên đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông phải cần tới trên 63 triệu đô. Ảnh: Phương Sơn

Trong quá trình thẩm định, phê duyệt, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về điều chỉnh hạng mục đoàn tàu, thiết bị nhập khẩu của hợp đồng EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) thực hiện trên đơn giá theo giá hợp đồng đã được Chính phủ chấp thuận.

Ngoài ra, Cục này cũng đánh giá thời giá dự toán đoàn tàu là giá phi thị trường (chưa có ở Việt Nam) nên kiến nghị Bộ Giao thông phê duyệt căn cứ trên cơ sở Chứng thư thẩm định giá của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hãng kiểm toán AASC.

Liên quan đến chi phí bảo hiểm, vận chuyển đoàn tàu về tới chân công trình tạm tính theo dự toán là gần 4 triệu USD sẽ được chủ đầu tư phê duyệt, theo Cục quản lý chất lượng công trình xây dựng là phù hợp với quy định hiện hành.

Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải xin phê duyệt dự toán mua sắm đoàn tàu, trong đó đưa ra kịch bản 2 phương án: Phương án 1 dựa trên cơ sở so sánh, xem xét giá trị đoàn tàu do Tổng thầu lập dự toán, giá trị thẩm tra của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), giá trị dự toán sau khi đã sửa các sai sót và xác định lại tỷ giá là 63,2 triệu USD (giá trị trọn gói, đoàn tàu đến chân công trình).

Phương án 2 tạm duyệt giá trị dự toán đoàn tàu trên cơ sở tổng mức đầu tư với giá trị là 51,7 triệu USD bao gồm chi phí mua sắm đoàn tàu hơn 47 triệu USD và chi phí dự phòng là 4,7 triệu USD.

Do đây là lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện gói thầu mua sắm tàu đường sắt trên cao và tính chất phức tạp của việc dự toán nên đến nay Ban Quản lý dự án đường sắt vẫn chưa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt theo phương án nào.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Cát Linh - Hà Đông dài khoảng 13,5 km, được thiết kế theo kiểu đường đôi, khổ 1,435 m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2015, tuyến đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên của Hà Nội phải cơ bản xong phần hạ tầng, có một số đoàn tàu hoạt động thử để đến tháng 3/2016 dự án sẽ hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động.
 
>> Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông “xê dịch” thời gian về đích
>> Thay Tổng Giám đốc, yêu cầu Tổng thầu đường sắt trở lại Việt Nam
>> Năm 2016 sẽ chạy thử tuyến đường sắt trên cao Hà Nội
 
Theo Phương Sơn (VnExpress.net)

Nổi bật