Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, đề xuất cấp 1 biển số xe không phải chỉ riêng với ô tô mà với cả xe máy. Đề xuất đưa ra nhằm mục đích góp phần giảm ùn tắc giao thông, quản lý phương tiện xe chính chủ, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và hạn chế hành vi của các đối tượng lợi dụng phương tiện giao thông để phạm tội như cướp giật...
"Công dân có thể có mua và sở hữu nhiều xe, nhưng biển đăng ký thì chỉ được cấp 1 số" - Đại tá Đào Vịnh Thắng. |
“Đề xuất này không vi hiến. Công dân có quyền mua và sở hữu nhiều xe ô tô và xe máy, điều đó là quyền của công dân, nhưng ở góc độ quản lý phương tiện thì cơ quan đăng ký chỉ cấp 1 biển số xe để phục vụ 1 chiếc xe lưu hành. Một người không thể cùng lúc lái 2 xe ra đường, không có chuyện anh có nhiều xe thì tất cả số xe đó đều được lưu hành cùng lúc (cho mượn, cho thuê...), điều đó sẽ gây áp lực cho giao thông. Nếu muốn thay đổi xe theo nhu cầu thì chủ phương tiện phải làm thủ tục gắn biển số từ xe này sang xe khác” - Đại tá Đào Vịnh Thắng phân tích.
Người đứng đầu Phòng CSGT Hà Nội cho hay, việc đăng ký xe nhiều lần như hiện nay làm tăng số đăng ký, trong khi đó cấp 1 biển số sẽ giúp giảm chi phí cho công dân khi đổi xe, thể hiện quyền sở hữu biển số xe, đặc biệt là với biển số đẹp.
Liên quan đến đề xuất này, Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) - cho rằng, đề xuất cấp 1 biển số xe có nhiều ưu điểm. Giống như sử dụng 1 số điện thoại. Công dân đăng ký sở hữu 1 số điện thoại ưng ý, khi có nhu cầu thì đổi điện thoại nhưng vẫn giữ nguyên số, rất tiện cho việc sử dụng. Việc cấp 1 biển số xe ở nước ngoài đã lựa chọn áp dụng thì chắc chắn họ đã có những nghiên cứu kỹ lưỡng và có sự đánh giá đầy đủ.
Thiếu tướng Trần Thế Quân cũng đặt ra vấn đề cần tính toán chi phí mất bao nhiêu để thay đổi hệ thống quản lý và đăng ký phương tiện hiện tại, tính toán giải pháp đối với những xe đã đăng ký trước đây…
Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)