Mỗi năm thừa gần 20.000 chỉ tiêu thạc sĩ, tiến sĩ

04/08/2022 18:35:23

Chỉ tiêu cho đào tạo tiến sĩ rất nhiều nhưng nhiều năm liền tuyển sinh không đạt. Theo Bộ GD-ĐT, nguyên nhân là do yêu cầu đầu vào và chuẩn đầu ra cao theo Thông tư số 08/2017.

Thông tin được đưa ra trong báo cáo Hội nghị tự chủ giáo dục đại học do Bộ GD-ĐT và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức ngày 4/8 tại Hà Nội.

Theo đó, năm 2019-2020, chỉ tiêu cho tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ là 5.111, tuy nhiên chỉ tuyển được 1.274 chỉ tiêu (tỉ lệ 24,93%). Trong khi đó chỉ tiêu cho đào tạo trình độ thạc sĩ là 59.518 nhưng chỉ tuyển được 41.551 (tỷ lệ 69,81%). Trong số các trình độ/hình thức đào tạo chỉ duy nhất hình thức đào tạo vừa làm vừa học (liên thông) vượt quá chỉ tiêu. Theo đó, chỉ tiêu cho hình thức này là 33.834 nhưng đã tuyển vượt lên 36.253 chỉ tiêu, đạt tỉ lệ 107,15%.

Mỗi năm thừa gần 20.000 chỉ tiêu thạc sĩ, tiến sĩ
Tuyển sinh các trình độ năm 2019-2020 (Nguồn Bộ GD-ĐT)

Đến năm 2020-2021, chỉ tiêu cho trình độ đào tạo tiến sĩ là 5.056 nhưng chỉ tuyển được 1.735 chỉ tiêu, đạt tỉ lệ 34,32%.

Đối với trình độ thạc sĩ, chỉ tiêu là 56.069 nhưng cũng chỉ tuyển sinh được 40.640 chỉ tiêu, đạt tỉ lệ 72,48%.

Cũng trong năm này, duy nhất hệ đào tạo vừa làm vừa học (liên thông) tuyển sinh dưa (52.753) so với chỉ tiêu đặt ra (46.205), đạt tỉ lệ 114,17%.

Mỗi năm thừa gần 20.000 chỉ tiêu thạc sĩ, tiến sĩ - 1
Tuyển sinh các trình độ năm 2020-2021 (Nguồn Bộ GD-ĐT)

Hiện số liệu tuyển sinh tiến sĩ, thạc sĩ năm 2021-2022 chưa có, tuy nhiên trong năm này chỉ tiêu cho tiến sĩ là 5.524 và thạc sĩ là 56.607. Theo Bộ GD-ĐT, tỷ lệ tuyển sinh trình độ tiến sĩ có phần suy giảm do yêu cầu đầu vào và chuẩn đầu ra cao hơn tại Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT.

Tuy nhiên, tháng 7/2021, Bộ GD-ĐT đã ban hành Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ theo Thông tư 18/2021. Trong đó, đã bỏ yêu cầu bắt buộc công bố quốc tế. 

31% giảng viên có trình độ tiến sĩ

Hiện các đại học đều ưu tiên tuyển dụng giảng viên có trình độ tiến sĩ, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên theo học các chương trình tại các cơ sở giáo dục đại học uy tín trên thế giới.

Trong thời gian gần đây, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ ngày một tăng (từ 25% năm 2018 lên trên 31% năm 2021).

Tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư và phó giáo sư cũng tăng dần đều hằng năm (tỷ lệ giáo sư tăng thêm 0,5%/năm; phó giáo sư tăng thêm 5-6%/năm). Tỷ lệ trợ giảng có trình độ đại học giảm mạnh (giảm trên 50% từ 2016 đến 2021)…

Theo Lê Huyền (VietNamNet)

 

Nổi bật