Trước việc, TP.HCM vừa giao cho Sở du lịch phối hợp với các Sở, ngành liên quan khảo sát, nghiên cứu đề án xây dựng tuyến du lịch đến Trường Sa, trao đổi với Đất Việt, ngày 1/4, chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không - Trường đại học Bách khoa TP.HCM cho biết: "Đáng lẽ, việc thành lập tuyến du lịch đi ra quần đảo Trường Sa phải được triển khai sớm hơn, bây giờ là đã muộn, nhưng làm muộn còn hơn là không làm".
|
Mở tuyến du lịch ra quần đảo Trường Sa |
Mặt khác, tuyến du lịch này đáp ứng mục tiêu an ninh quốc phòng, đương nhiên về mặt hoạt động thì phải hoạt động dân sự là chủ yếu. Hiện nay, các hãng hàng không có thể kết hợp quân sự với dân sự, nhưng dùng cho quân sự rất ít, chủ yếu dân sự khai thác, nhưng khi cần thiết quân sự yêu cầu thì dân sự vẫn phải đáp ứng.
Yếu tố thu hút khách du lịch ở Trường Sa, ông Tống nhấn mạnh: "Chúng ta có nhiều đảo rất đẹp, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, kiểm soát biển lại có thủy phi cơ, có thể làm hình thức di chuyển từ đảo này sang đảo khác.
Ngoài cảnh sắc thiên nhiên biển đảo, yếu tố lịch sử rất quan trọng, khi đến đó chúng ta sẽ thấy bằng chứng lịch sử ở Hoàng Sa, Trường Sa trải qua bao nhiêu năm. Vì giấy của vua chúa hồi xưa, mọi chuyện cần có bản sao, để ta đến xem và tìm hiểu.
"Tôi cho rằng Cục hàng không, Bộ GTVT, UBND TPHCM, Sở Du lịch và các Sở, Ngành khác cần có chiến lược, cần nghiên cứu nhanh hơn để đưa vào triển khai, thực hiện", ông Tống cho biết.
Sẽ thu hút được nhiều khách du lịch
Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, chuyên gia hàng không Lê Trọng Sành - nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: "Đây là một đề án tích cực, chúng ta nên thực hiện từ rất lâu rồi, kết hợp mở tuyến du lịch, nên mở thêm đường bay từ Tân Sơn Nhất ra quần đảo Trường Sa".
Theo ông Sành, hiện nay, Trường Sa ít nhất cũng bằng nửa đảo Bạch Long Vĩ, trước cũng đã có nhiều đề xuất, một là, nên mở một xí nghiệp chế biến thủy sản tại đảo, bao nhiêu cá ngư dân đánh được thì chế biến tại nơi; hai là, bán xăng dầu cho ngư dân, cho thanh niên sang củng cố cho Trường Sa.
Khẳng định đây là đường bay cần thiết, ông Sành cũng phân tích thêm: "Mấy loại máy bay của công ty VASCO, cũng nằm trong Vietnam Airlines, tức là có AT72, 64 ghế ngồi, tốc độ 500km/h, ví dụ như những máy bay A320 có 150 ghế, đều có thể đưa vào sử dụng, nhưng chưa cần thiết làm sân bay to, chỉ cần sân bay nhỏ".
Mặt khác, nói về đối tượng tham gia du lịch, ngoài giới trẻ, thì theo ông Sành cả người già, cựu chiến binh, cũng như Việt kiều, khách du lịch quốc tế đều muốn tham gia và có nhiều tiền thì cũng đi một lần trong cuộc đời cho biết.