Diện tích đất khoảng 8ha sẽ được sử dụng để tăng gấp đôi số chỗ đỗ máy bay, phục vụ việc nâng cấp công suất Tân Sơn Nhất lên 25 triệu khách mỗi năm.
Nhà ga Tân Sơn Nhất hiện phải đón lượng khách quá tải khoảng 10%. |
Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), diện tích còn lại sẽ được sử dụng để mở rộng nhà ga, chứ không nâng cấp hay xây mới đường cất hạ cánh.
Cùng với ga hành khách có công suất 25 triệu ha, ga hàng hóa cũng được đầu tư nâng cấp để đạt một triệu tấn một năm vào năm 2030. Hệ thống giao thông kết nối ga quốc tế và nội địa sẽ có thêm một cầu vượt đoạn Bạch Đằng - Trường Sơn, ngoài hệ thống đường nội bộ. Hệ thống sân đỗ trước nhà ga quốc tế và nội địa được quy hoạch dạng nhà xe nhiều tầng, đấu nối trực tiếp với đường trục ra vào cảng hàng không... Tổng vốn đầu tư nâng cấp sân bay dự kiến đến 2020 là 6.400 tỷ đồng.
Dù quy hoạch đã được điều chỉnh theo phương án nêu trên, song tại buổi công bố, Thứ trưởng Giao thông Vận tải - Nguyễn Nhật vẫn tỏ ra lo lắng khi lượng khách năm 2014 qua Tân Sơn Nhất đã đạt trên 22 triệu lượt và hơn 408.000 tấn hàng hóa (tăng 9,4-10,5%). Con số này còn tiếp tục tăng trong 8 tháng đầu năm, khiến ngưỡng 25 triệu khách mỗi năm có thể sớm bị vượt qua.
Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải như thế nào. Chi tiết |
Đồng quan điểm với ông Nhật, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cũng cho rằng, dù cho có nâng cấp, cải tạo thì Tân Sơn Nhất vẫn sẽ quá tải. Dự báo của Cục cho thấy lượng khách phục vụ đến năm 2020 có thể đạt 30 triệu mỗi năm.