Chiều nay (23/12), Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) họp báo thông tin về tình hình vận hành khai thác metro số 1.
Tại họp báo, ông Lê Minh Triết - Giám đốc HURC1 cho biết, ngày đầu khai thác chính thức, tuyến metro số 1 đã quá tải, hoạt động hết công suất do nhu cầu trải nghiệm rất lớn từ người dân thành phố.
“Chúng tôi dự định chạy 9 đoàn tàu với tổng số 140 chuyến để phục khoảng 27.000 khách. Tuy nhiên, do ngày đầu vận hành trùng với ngày chủ nhật nên thu hút rất lớn người dân tham gia trải nghiệm. Do đó, phía đơn vị phải điều chỉnh, đưa vào khai thác 10 đoàn tàu, hoạt động từ 10-22h với 177 chuyến, phục vụ 150.000 lượt khách đi lại”, ông Triết thông tin.
Lãnh đạo HURC1 cũng cho biết, tình hình khai thác hôm nay (23/12) từ 5-16h có 124 chuyến với 14.000 lượt hành khách đi lại.
Từ sáng sớm, rất nhiều người lên ga bến xe Suối Tiên (đặt tại bến xe Miền Đông mới) để vào trung tâm thành phố sau khi về quê, đi du lịch... và nhiều người dân sử dụng metro để đi học, đi làm.
Ông Triết cho rằng, tuyến metro bước đầu đã phát huy hiệu quả, trở thành phương tiện lưu thông cho nhiều đối tượng hành khách khác nhau, từ học sinh, sinh viên, người lao động, đến khách du lịch; qua đó, giảm tải áp lực giao thông trên các trục đường lớn và giảm ô nhiễm môi trường.
"Trong thời gian ngắn, tôi tin rằng người dân sẽ hình thành thói quen sử dụng giao thông công cộng, giảm sử dụng xe cá nhân. Đây là mong mỏi của chúng tôi và cũng là mong mỏi của chính quyền thành phố", ông Triết nói.
Lên phương án giải tỏa khách dịp Noel, Tết Dương lịch
Trong những ngày tới vào dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, đơn vị vận hành tuyến metro số 1 dự báo lượng khách đi lại tăng cao và có nguy cơ quá tải.
Hiện nay, phía đơn vị đề xuất Sở GTVT tăng tần suất các chuyến metro phục vụ người dân, đồng thời tiếp tục phối hợp các đơn vị để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự khi vận hành.
Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đánh giá tuyến metro số 1 được đưa vào vận hành trong sự mong mỏi của người dân và chính quyền sau nhiều năm nỗ lực thi công.
Với khối lượng công việc quá lớn, thời gian gấp gáp nên không tránh khỏi sơ suất. Tuy nhiên, điều đáng mừng là tuyến metro đã vận hành suôn sẻ trong sự ủng hộ nhiệt tình của người dân.
Sau 1 ngày đưa vào vận hành, các đơn vị liên quan đã kiểm tra tất cả các hạng mục, trong đó một số hạng mục nhỏ chưa hoàn thiện đã và đang được xử lý để phục vụ tốt nhất cho người dân.
"Chúng tôi đã sẵn sàng các phương án tăng chuyến giải toả hành khách trong những ngày cao điểm tới. Nếu người dân vẫn tập trung đông đúc gây quá tải tại ga ngầm Bến Thành như ngày đầu vận hành thì sẽ phối hợp với lực lượng công an điều tiết.
Có thể, tại nhà ga này sẽ giảm lượng hành khách lên tàu để nhường chỗ cho những ga kế tiếp. Do đó, khách sẽ phải xếp hàng chờ đợi, điều này là không tránh khỏi, mong người dân thông cảm”, ông Bằng bày tỏ.
Đồng thời, ông Bằng lý giải, về mặt khai thác thì không thể ngăn cản hành khách lên nếu tàu vẫn trống chỗ. Tuy nhiên, hầu hết hành khách trải nghiệm xuyên tuyến rồi quay về lại nơi xuất phát nên mới dẫn đến việc không thể đón hành khách ở các ga khác.
Qua đó, lãnh đạo MAUR khuyến nghị người dân không nên tập trung đông ở ga ngầm Bến Thành mà nên phân chia ra các nhà ga trên tuyến để trải nghiệm metro được tốt hơn.
Theo Tuấn Kiệt (VietNamNet)