Hàng trăm chiến sĩ tham gia công tác cứu hộ
2h30 sáng 4/11, cầu Chương Dương vẫn bị phong tỏa một chiều theo hướng từ quận Long Biên vào trung tâm thành phố Hà Nội. Một nhóm khoảng 5 công nhân đang cần mẫn khoan cắt từng đoạn sắt, hàn nối lại phần lan can cầu bị chiếc Mercedes "xé thủng" lao xuống Sông Hồng.
Cách đó khoảng 1km, lực lượng chức năng đã lai dắt thành công chiếc xe gặp nạn vào bờ, tiến hành trục vớt đưa lên xe cứu hộ chuyển về trụ sở cảnh sát.
Trước đó, hơn chục xuồng máy, tàu thuyền cùng hàng trăm cán bộ chiễn sĩ công an, quân đội, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH (Công an Hà Nội) cùng các thợ lặn lùng sục dọc lòng Sông Hồng từ chân cầu Chương Dương xuống đến cầu Vĩnh Tuy.
Sau khoảng 4h, họ tìm thấy chiếc xe chìm sâu dưới đáy cách vị trí ban đầu rơi xuống chỉ vài chục mét.
Theo ghi nhận của phóng viên, chiếc xe được trục vớt lên trong tình trạng hư hỏng nặng, biến dạng hoàn toàn, biển số chiếc xe này cũng biến mất.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xác nhận, bên trong chiếc xe có 2 nạn nhân gồm 1 nam và 1 nữ đã tử vong.
"Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra xem có vấn đề va chạm với các phương tiện khác hay không", ông Hùng cho hay.
Hiện danh tính của hai nạn nhân xấu số vẫn chưa được công bố.
Thời điểm xảy ra vụ việc vào đúng giờ cao điểm đông phương tiện qua lại đã làm cầu Chương Dương tê liệt, cảnh sát giao thông phải phân làn cho xe di chuyển qua tuyến đường khác.
Số lượng người đứng trên mặt cầu đông đã gây cản trở cho công tác cứu hộ, suốt 4h sau đó, họ vẫn bám dọc theo ven sông theo dõi lực lượng chức năng làm việc.
Ngay cả khi lai dắt thành công chiếc xe vào bờ, cứu hộ phải rất vất vả mới sơ tán được người dân, đưa ô tô chuyên dụng vào cẩu xe gặp nạn và chuyển thi thể hai người xấu số đi nơi khác.
Cây cầu có lan can che chắn yếu ?
Chia sẻ với phóng viên, anh Đào Văn Kiên (người dân sống trong ngõ 22 Phú Viên, sát bờ Sông Hồng) cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc anh nghe thấy một tiếng động lớn.
Ban đầu anh nghĩ đó là tiếng va chạm phát ra từ các con tàu di chuyển dưới sông, bởi hàng ngày có cả nghìn lượt ầm ầm qua lại nên không bận tâm.
"Khi nghe mọi người trong ngõ nhốn nháo vừa có ô tô rời xuống sông, tôi chạy ra phía sau quan sát thì thấy trên mặt cầu ùn ứ lại. Còn dưới mặt nước rất yên tĩnh như chưa hề có chuyện gì xảy ra, vài phút sau mới thấy lực lượng chức năng có mặt di chuyển ca nô ra giữa dòng", anh Kiên nói.
Còn chị Phương (người dân phường Bồ Đê, Long Biên) có mặt tại hiện trường sau thời điểm xảy ra tai nạn cho hay, chị dự định sang trung tâm quận Hoàn Kiếm giải quyết việc cá nhân. Lúc 21h đến đầu cầu Chương Dương thấy bị phong tỏa nên phải dừng lại.
Sau 10 phút lân la hỏi nguyên nhân chị mới biết có ô tô con rơi xuống Sông Hồng.
Chị Phương nói bản thân thường ngày qua lại trên cây cầu này cũng đến vài lượt, khung giờ bình thường không sao, những lúc cao điểm phương tiện qua lại đông, ô tô phải chen lấn với xe máy thực sự rất nguy hiểm.
Nếu xe trọng tại lớn như xe buýt di chuyển trên cầu sẽ có hiện tượng rung lắc mạnh.
"Tôi thấy cầu này có lan can che chắn yếu, chỉ được hàn các khung thép lại với nhau lâu ngày một số đoạn đã hoen gỉ.
Trong khi, các cây cầu khác khác bắc qua Sông Hồng vào trung tâm Hà Nội đều có phần trụ lan can bằng bê tông dày, cao khoảng 50cm, bên trên mới lắp các khung chắn bằng sắt thép", chị Phương nói.
Những người khác đứng theo dõi lực lượng chức năng xử lý hiện trường cũng cho rằng, cây cầu có lượng phương tiện di chuyển qua lại khá đông đúc. Lẽ ra, cơ quan chức năng nên phân luồng cố định cho ô tô đi vào làn trong cùng, còn làn phía bên ngoài nên dành riêng cho xe máy.
Khoảng 19h40 ngày 3/11, ôtô 5 chỗ màu đen hiệu Mercedes di chuyển trên cầu Chương Dương hướng từ quận Long Biên về trung tâm thành phố Hà Nội.
Khi đến nhịp cầu số 19 phía quận Long Biên, xe mất lái, đâm bung vài mét lan can cầu rồi lao xuống Sông Hồng.
Sau khoảng 4 giờ tìm kiếm, lực lượng chức năng đã trục vớt được xe lên khỏi lòng sông. Chiếc xe bị hư hỏng nặng phần đầu, bên trong có 2 thi thể nạn nhân gồm 1 nam và 1 nữ.
Theo Hoàng An (Soha/Trí Thức Trẻ)