Ngày 4/7, trao đổi với PV VietNamNet chiều nay, đại diện Tổng công ty quản lý bay Việt Nam cho hay: Theo quy trình, máy bay lăn ra/lăn vào hay đang bay trên đường bay, thay đổi mức bay (độ cao) thì đều nhận được thông tin từ kiểm soát viên không lưu. Lúc này, tổ lái sẽ đáp lại thông tin tiếp nhận để thực hiện. Nội dung này được nhắc lại nhiều lần nhằm đảm bảo hành trình được an toàn.
“Trong sự cố hàng không hôm qua, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh, hướng dẫn lộ trình di chuyển, phi công Eva Air (hãng hàng không quốc tế của Đài Loan - Trung Quốc) cũng xác nhận nghe tốt, quan sát rõ”, vị đại diện Tổng công ty quản lý bay Việt Nam nhận định.
Sau khi sự việc xảy ra, phía Tổng công ty đã có báo cáo ban đầu gửi Cục Hàng không Việt Nam. Về nguyên nhân dẫn đến sự cố, Cục vẫn đang xác minh, làm rõ.
Liên quan tới sự việc, báo Giao thông dẫn lời đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trong sự cố liên quan, tổ lái không yêu cầu dịch vụ dẫn đường bằng xe (follow me car).
Đây là dịch vụ mà sân bay cung cấp cho các hãng hàng không có nhu cầu nhằm trợ giúp tổ lái di chuyển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tàu bay và hành khách. Dịch vụ xe dẫn đường hiện không phải là yêu cầu bắt buộc với các hãng.
Trước đó, chiều 3/7, máy bay Boeing 777 mang số hiệu EVA396 của hãng bay Eva Air khởi hành từ Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan) đã đâm vào cột đèn chiếu sáng. Sự cố khiến một phần cánh trái máy bay bị móp, cột đèn chiếu sáng đổ sập xuống. Rất may hành khách trên chuyến bay đều an toàn.
Sau vụ việc, Cảng vụ hàng không miền Nam đã khẩn trương chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các bên liên quan phối hợp giải quyết.
Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA), sự cố hàng không xảy ra lúc 16h04 ngày 3/7. Máy bay Boeing 777 số hiệu BR396 của hãng Eva Air mang số hiệu BR396 từ sân bay Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc), trong lúc lăn ra đường băng đã "đi nhầm" vào bến đậu làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay, VietNamNet đưa tin.
Vụ việc đã được TIA nhanh chóng cùng các đơn vị liên quan phối hợp xử lý, lập biên bản để làm cơ sở báo cáo cơ quan quản lý nhà nước.
Theo TIA, tại thời điểm vụ việc xảy ra, tình hình sân đường, sơn tín hiệu, biển báo của Cảng bảo đảm an toàn khai thác. Hành khách trên máy bay đều an toàn sau vụ va chạm. Vụ việc không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại Cảng.
Eva Air là hãng hàng không 5 sao có văn phòng bán vé tại Việt Nam và hơn 60 quốc gia trên thế giới. Máy bay Boeing 777 mang số hiệu Eva 396 trong vụ va chạm tại Tân Sơn Nhất thuộc dòng hai động cơ lớn nhất thế giới.
PN (SHTT)