Gần đây, nhiều cơ sở dịch vụ massage tại TP.HCM lại rộn rịp chào mời, chèo kéo khách hàng, “tiếp thị” tận nơi khắp các quán ăn, quán nhậu.
Các cơ sở massage tiếp thị quảng cáo đủ kiểu để lôi kéo khách - Ảnh: N.TRIỀU |
Chuyện các cơ sở dịch vụ massage, xoa bóp hoạt động kèm theo những biến tướng như kích dục, mại dâm không phải là chuyện mới ở TP.HCM. Các báo cáo của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP năm nào cũng đề cập tới thực trạng này.
Vài tháng trở lại đây, những hoạt động biến tướng của các cơ sở massage lại nở rộ và được “tiếp thị” một cách công khai.
Vào quán nhậu, cà phê mời khách
Những ai có dịp ngồi ăn tối, uống bia ở các nhà hàng, quán nhậu dọc các tuyến đường khu vực trung tâm quận 1, quận 3, quận 10, Tân Bình, Tân Phú... thỉnh thoảng sẽ bắt gặp một vài thanh niên dừng xe lại lẳng lặng đặt lên bàn 1-2 cái danh thiếp xanh xanh đỏ đỏ rồi vội vàng bỏ đi.
Khách tò mò cầm lên xem, không ít người đỏ mặt khi thấy đó là danh thiếp của các cơ sở massage với đủ những hình ảnh mời chào, những lời rao ngon ngọt.
Nhiều cơ sở vốn nằm ở những địa chỉ quen thuộc là một khách sạn nào đó, nay “cởi lốt” bằng một cái tên mới kèm theo cái mở ngoặc thông báo “chủ mới” trên danh thiếp gửi đi chào mời khách hàng.
Ngoài quảng cáo các gói dịch vụ “massage thường”, “massage VIP”, “massage Thái”, “massage Hong Kong”..., các cơ sở này không quên mách với khách là có đội ngũ kỹ thuật viên “trẻ đẹp”, “ngoan như người yêu”.
Giá dịch vụ trọn gói cả vé lẫn tiền tip (boa cho phục vụ) cũng được các cơ sở công khai trên danh thiếp, cao hay thấp tùy theo điều kiện cơ sở vật chất và mức độ chiều khách của các tiếp viên.
Không chỉ áp sát các quán nhậu buổi tối để mời mọc mấy ông “ma men” thường hay nổi hứng bất tử, nhiều cơ sở massage còn tung cả lực lượng phát danh thiếp tìm khách hàng cả giữa trưa ở các quán cà phê, thậm chí ở các giao lộ vào giờ cao điểm.
Đáng chú ý là những kiểu “tiếp thị” như thế này bắt gặp ngày càng nhiều ở các quận ven như quận 12, Tân Phú, Bình Tân.
Chưa dừng lại, nhiều cơ sở còn đặt cả banner quảng cáo trên các diễn đàn mạng của những “tín đồ” mê massage. Mức độ câu kéo của các cơ sở trên những diễn đàn này thuộc hàng “nóng hừng hực” với đủ loại ngôn từ.
Một cơ sở ở quận 10 từ sau tết đã trương khẩu hiệu “Xuân Đinh Dậu - Sướng rất lâu”. Một cơ sở khác ở cùng quận cũng không chịu thua với “Cùng em thư giãn - Nhẹ nhàng lên đỉnh”. Trong khi đó, hai cơ sở ở quận 5 và quận 3 còn bạo hơn khi tuyên bố “đánh mất đời trai massage nên thử”, “FA thất tình, chuyện ấy để em”.
Đọc những lời tiếp thị này, không khó để hình dung mức độ biến tướng ở những cơ sở đó đến mức độ nào.
Kiểm tra xử lý không xuể
Ông Lê Văn Quý - phó chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM - xác nhận tình trạng các cơ sở dịch vụ massage biến tướng đang nở rộ trở lại, bất chấp sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.
Theo ông Quý, trong năm 2016, chi cục đã kiểm tra 136 cơ sở thì có đến khoảng 80% trường hợp phát hiện quả tang hành vi kích dục.
Điều đáng lưu ý, hiện nay dù bắt quả tang tiếp viên kích dục cho khách thì vi phạm này cũng chỉ bị xử phạt hành chính. Trong khi đó, lợi nhuận từ hoạt động này rất lớn nên các cơ sở thường chọn giải pháp “cố đấm ăn xôi”.
Cũng theo ông Quý, một trong những nguyên nhân khiến các cơ sở vi phạm “lờn thuốc” là hiện nay việc đăng ký kinh doanh quá dễ dàng.
Trước năm 2005, TP.HCM từng xếp xông hơi - massage vào nhóm các loại hình kinh doanh nhạy cảm để quy hoạch số lượng, vị trí cơ sở được cấp phép trên địa bàn, theo từng quận - huyện. Sau đó, việc quy hoạch này không còn nữa mà thực hiện đăng ký kinh doanh tự do.
Bà Hứa Thị Hồng Đang - chủ tịch UBND quận Tân Phú - cho biết việc cấp phép đăng ký kinh doanh dịch vụ massage thuộc thẩm quyền của Sở Kế hoạch và đầu tư.
Lực lượng chức năng của quận, cụ thể là đoàn liên ngành 814, thường xuyên kiểm tra và phát hiện vi phạm nhưng do mức xử phạt vượt thẩm quyền của quận nên đều phải lập hồ sơ chuyển cấp TP xử lý.
Bình mới rượu cũ Ông Lê Văn Quý cho hay các trường hợp vi phạm bị phạt hành chính lên đến 50-70 triệu đồng. Nhiều chủ cơ sở bị xử phạt thay vì chấp hành nộp phạt và chấn chỉnh hoạt động thì chọn cách giải thể và đăng ký kinh doanh lại với tên mới ngay tại chính địa chỉ cũ. “Vì đăng ký kinh doanh quá dễ dàng nên họ sẵn sàng bỏ giấy phép cũ để làm lại từ đầu. Dù là tên cơ sở mới nhưng thực chất vẫn là chủ cũ” - ông Quý nói. Cũng chính vì vậy, số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ massage biến động liên tục, thay đổi hằng tuần. Đến nay, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội cũng chưa có được con số chính xác cả TP có bao nhiêu cơ sở. Tại nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo TP và bộ ngành trung ương, ông Quý từng kiến nghị quy hoạch cấp phép và tập trung các loại hình kinh doanh nhạy cảm, trong đó có massage, lại một khu vực để dễ giám sát, quản lý nhằm hạn chế các hoạt động biến tướng. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa thống nhất và còn nhiều ý kiến khác nhau về phương án này. |