Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cùng Hội đồng thẩm định đưa ra mức phạt 40 triệu đồng với siêu thị điện máy Trần Anh vì được cho là đã dùng các cô gái trẻ mặc bikini để quảng cáo sản phẩm.
Không thể “quanh co”
Những hình ảnh trên mau chóng phát tán trên mạng gây bất bình trong dư luận. Sau đó đại diện Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh khẳng định, đây không phải là chương trình bán hàng. Hoạt động này nằm trong ý tưởng thực hiện video “Giáo dục giới tính” hướng tới đối tượng thanh thiếu niên (?!).
Ông Nguyễn Thanh Phong - Chánh tranh tra Sở VH&TT Hà Nội chia sẻ: Ngay khi hay tin siêu thị điện máy Trần Anh có hành vi quảng cáo phản cảm, Sở đã có mặt ở hiện trường. Tuy nhiên, đại diện phía công ty quanh co, không gặp lực lượng chức năng và báo lãnh đạo đi vắng. Đến 22 giờ ngày 28/4 Sở đã cùng chính quyền địa phương lập biên bản vụ việc.
Vì cách “quảng cáo” này, siêu thị Trần Anh đã bị phạt 40 triệu đồng |
Sở cũng mau chóng cùng các đơn vị liên quan Hội đồng thẩm định. Hội đồng này gồm Cục Văn hóa Cơ sở, Thanh tra Bộ và Thanh tra Sở. Hội đồng đều cho rằng hoạt động mặc bikini quảng cáo sản phẩm của Trần Anh đã vi phạm quy định về hoạt động quảng cáo.
“Phía công ty Trần Anh có cho rằng họ tiếp thị chứ không quảng cáo, nhưng Hội đồng đã bác bỏ ý kiến này”- Ông Phong nói thêm.“Bởi, nếu các cô gái trẻ chỉ quảng bá riêng cho một sản phẩm cụ thể thì đó mới là tiếp thị. Trong trường hợp này, với những bằng chứng chúng tôi có được, chúng tôi khẳng định, những người trẻ mặc bikini là để quảng cáo cho thương hiệu Trần Anh”.
Cũng vì thế, căn cứ theo khoản 3, điều 8 về hành vi cấm trong quảng cáo thiếu thẩm mỹ, vi phạm thuần phong mỹ tục, Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội đã quyết định xử phạt công ty điện máy Trần Anh 40 triệu đồng. Đây cũng là mức xử phạt “kịch khung” với hành vi trên.
“Giữ sạch” văn hóa Tràng An
Trao đổi với báo giới, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết: Chủ trương của Sở là ủng hộ các doanh nghiệp quảng cáo, bán hàng. Song, các đơn vị phải thực hiện đúng quy định. Hơn thế, Hà Nội cũng có đặc thù riêng, là nơi hội tụ văn hóa cả nước nên với những hình ảnh phản cảm, phản văn hóa, Sở sẽ tiến hành mạnh tay.
Cũng theo ông Động, Thủ đô sẽ không chấp nhận bất cứ trường hợp nào trái thuần phong, mỹ tục, gây phương hại tới hình ảnh Hà Nội và người Tràng An. Vì vậy, bên cạnh việc xử phạt “kịch khung” Sở sẽ tiến hành thanh tra, rà soát toàn bộ hoạt động quảng cáo của công ty Trần Anh trên địa bàn Thủ đô trong thời gian qua.
Trong buổi trao đổi, Thể thao & Văn hóa có đặt câu hỏi tới Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội: Dù đã xử phạt ở mức cao nhất, song Sở có nghĩ mức phạt trên đủ răn đe?
Ông Tô Văn Động chia sẻ: “Chúng tôi là cơ quan quản lý nhà nước, các hình thức xử phạt đều phải đúng quy định của pháp luật. Và, chúng tôi đã áp dụng mọi hình thức để răn đe: từ mức phạt cho tới việc thanh tra lại các hoạt động quảng cáo của công ty Trần Anh. Còn lại, việc có thực sự răn đe được đơn vị thực hiện hành vi quảng cáo trên hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong đó, báo chí, truyền thông cũng cần cực lực lên án những hoạt động trên”.
Không phải “sự cố bikini” đầu tiên Trước Trần Anh, vào tháng 8/2014, hãng hàng không VietJetAir đã bị xử phạt 20 triệu đồng vì việc để người mẫu mặc bikini nhảy múa trên chuyến bay khai trương đường bay mới (từ TP.HCM tới Nha Trang). Đơn vị xử phạt trong các vụ việc này là Cục hàng không Việt Nam. VietJetAir bị phạt với lý do tổ chức các sự kiện trên tàu bay ngoài phạm vi khai thác được chấp nhận, (chiếu theo theo Nghị định 60/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng). |
Theo Phạm Mỹ (Thethaovanhoa.vn)