Như chúng tôi đã thông tin, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa gửi công văn đến Bộ GTVT đề xuất dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu thuộc dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.
Trong công văn gửi Bộ GTVT, ông Vũ Hồng Bắc – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết trong bước chuẩn bị đầu tư, Bộ GTVT và các bên liên quan đã tổ chức nhiều cuộc họp để lựa chọn hướng tuyến, phương án đầu tư, lý do đặt 2 trạm thu phí.
Ngày 27.5.2014, UBND tỉnh Thái Nguyên có ý kiến đặt trạm thu phí trên QL3 cũ ở phía trên ngã 3 Bờ Đậu về phía Bắc Kạn (đoạn km82 – km90).
Sau đó, Bộ GTVT cho rằng việc đặt trạm BOT tại đoạn km82 – km90 không khả thi về phương án tài chính (thiếu khoảng 1.400 tỷ đồng). Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên thống nhất bố trí trạm thu phí thuộc vị trí từ đường tròn Tân Long đến ngã 3 Bờ Đậu, nếu không sẽ không thể thực hiện đầu tư dự án.
Đây cũng chính là vị trí hiện nay đang đặt trạm BOT Bờ Đậu trên QL3 cũ hoàn vốn cho dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (QL3 mới) và nâng cấp mở rộng QL3 cũ đoạn km75 – km100.
Với vị trí này, những phương tiện chỉ lưu thông trên QL3 cũ, không đi vào đường QL3 mới hoặc đi trên QL3 cũ rồi rẽ QL37 đi hướng Sơn Dương (Tuyên Quang) vẫn phải đóng phí khi đi qua trạm thu phí BOT Bờ Đậu. Vị trí này tương tự như vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), khi phương tiện đi trên đường QL1 cũ, không sử dụng tuyến tránh thành phố nhưng vẫn phải đóng tiền phí hoàn vốn cho cả dự án.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi khi còn là Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Hồng Trường – người ký văn bản đề nghị tỉnh Thái Nguyên đặt trạm BOT Bờ Đậu ở vị trí hiện nay cũng xác nhận trạm BOT trên QL3 cũ đã nhiều lần phải thay đổi vị trí.
Ông Nguyễn Hồng Trường nói: “Nếu đặt ở vị trí A, công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, chuyển sang vị trí B lại quá gần trung tâm thị tứ và cuối cùng phải chuyển sang vị trí C như hiện nay. Văn bản thỏa thuận này đều được các cấp chính quyền ký tên, đóng dấu thỏa thuận. Chứ không có việc Bộ GTVT muốn đặt ở đâu thì đặt”.
UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất Bộ GTVT xem xét giải quyết theo hướng dỡ bỏ trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Km77+922,5 Quốc lộ 3 cũ; cho phép Nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
Hoặc có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách trung ương cho Nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3 cũ; kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho Nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.
Theo Minh Phong (Dân Việt)