Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) cho biết: Thực tế có xảy ra tình trạng ách tắc taxi trong giờ cao điểm tại nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do khách cố ý chọn taxi, thậm chí một số hành khách ngại xếp hàng...
Hoạt động taxi tại nhà ga T2 Nội Bài trong những ngày đầu hoạt động đang xảy ra tình trạng lộn xộn, ùn tắc. (Ảnh: GTVT) |
Cùng chung quan điểm, đại diện Đội CSGT số 15 Phòng CSGT TP.Hà Nội cho biết: Từ khi nhà ga T2 đưa vào hoạt động có nhiều hành khách không có thói quen xếp hàng, do vậy khi phải xếp hàng hành khách tỏ thái độ khó chịu, phàn nàn thậm chí dọa mách lãnh đạo.
“Tôi thực sự không hiểu tại sao nhiều người khi sang nước ngoài thì tuân thủ rất tốt. Xếp hàng cả vài giờ để chờ vào chỗ này chỗ kia thì không sao, nhưng cứ về đến Việt Nam là lại lộn xộn...”, đại diện đội CSGT số 15 nói.
Theo ông Hoàng Thanh Quang - Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài, rắc rối nhất trong hoạt động taxi tại cảng nhà ga T2 chính là việc khách lựa chọn xe, ngại xếp hàng.
Trong khi khách nước ngoài chấp hành, đứng chờ lâu không sao thì người Việt Nam xung đột ngay.
“Hàng ngày cảng phục vụ hàng chục nghìn hành khách và để thoả mãn tất cả hành khách là vô cùng khó. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là cố gắng tiếp thu, rút kinh nghiệm để phục vụ tốt nhất”, ông Quang nói.
Bố trí taxi theo “dòng chảy”
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định, Nhà ga mới được xây dựng hiện đại, khang trang, không có lý gì chỉ hoạt động taxi mà không bố trí cho trật tự, thuận tiện được.
Dù đã chuẩn bị kỹ càng khai thác nhà ga mới T2 Nội Bài, nhưng vẫn phải thừa nhận việc đảm bảo tổ chức dịch vụ tại nhà ga, đặc biệt là việc điều hành taxi vẫn còn nhiều điểm phải tiếp tục rút kinh nghiệm.
Thứ trưởng Tiêu nói rõ, nhà ga đã bố trí cho taxi đón khách ở làn trong cùng, khách đi taxi phải xếp hàng lần lượt. Tuy nhiên lại phát sinh tình huống ách tắc. Một phần là do cảng điều hành chưa kiên quyết, phần khác do hành khách muốn chọn xe và “cố thủ” chờ.
Theo Thứ trưởng Tiêu, không thể để tình trạng trên tiếp diễn, Cảng thu tiền nhượng quyền khai thác taxi, phải thành lập bộ phận điều hành, thống nhất với DN taxi về thành lập quy trình điều hành sao cho hợp lý, cung cấp dịch vụ tốt nhất, thuận tiện nhất.
Hành khách cũng phải tuân thủ quy định xếp hàng để không ảnh hưởng đến những hành khách khác. Nếu đến lượt mình mà không đúng xe muốn chọn, nếu nhất định không chịu đi xe khác thì phải quay trở lại xếp hàng thôi…
Ông Tiêu cho rằng: Không thể có chuyện 10 hãng taxi có 10 bến đỗ được, do vậy cảng phải tổ chức taxi theo dòng chảy. Việc tổ chức này các nước làm được thì không có lý gì Việt Nam không làm được!