Quá trình thi công Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện nhiều sai phạm do năng lực yếu kém của các nhà thầu.
Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương được đầu tư theo hình thức BOT, có tổng mức gần 2.000 tỷ đồng trên cơ sở Quốc lộ 18 cũ bắt đầu tại Km132+330 thuộc phường Hà Tu (TP Hạ Long), điểm cuối là nút giao giữa Quốc lộ 18 với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (TP Cẩm Phả). Dự án do Công ty cổ phần BOT Biên Cương (liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công Thành và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phương Thành) làm chủ đầu tư.
Người tham gia giao thông gặp tai nạn khi đi qua khu vực thi công dự án. |
Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh, hiện dự án đang bị chậm tiến độ. Cụ thể, theo cam kết của chủ đầu tư với tỉnh Quảng Ninh, Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 2016. Còn Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn phải hoàn thành cuối 2017.
Tuy nhiên, sau 2 lần xin gia hạn, với dự án nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương các nhà thầu mới thực hiện được 88% giá trị hợp đồng. Còn với dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn mới hoàn thành gần 50% khối lượng công việc.
Người dân phải dùng bèo để khử mùi hôi thối do nước thải tù đọng trên nền đường chưa hoàn thành do dự án bị chậm tiến độ. (Ảnh: Đ.P) |
Theo ghi nhận của Dân Việt, quá trình thi công dự án, nhà thầu để quên những nền đường đã đào xới khắp nơi khiến người dân sinh sống 2 bên đường (thuộc địa phận phường Quang Hanh) rất khó khăn khi ra vào chính căn nhà của mình.
Bên cạnh đó, hệ thống rãnh dọc thi công dang dở, nước thải từ các hộ dân đổ hết xuống hố nền đường trước cửa nhà tạo thành ao tù hôi thối, mưa xuống bùn đất cùng nước thải tràn vào nhà ngập ngụa. Ngoài ra, việc chăng dây và bố trí đèn cảnh báo thi công không đảm bảo nên nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại khu vực này.
Quá trình thi công dự án liên tục xảy ra tình trạng ách tắc giao thông cục bộ kéo dài. |
”Chủ đầu tư cần kiểm điểm và xem xét lại năng lực các nhà thầu hiện tại, xây dựng phương án thi công cụ thể tại từng gói thầu; tăng cường thêm thiết bị; có phương án điều chuyển thiết bị giữa các gói thầu với nhau. Nếu trong tháng 5.2017, tiến độ các gói thầu không đảm bảo, chủ đầu tư không điểu chỉnh và củng cố lại, tỉnh sẽ chỉ đạo bổ sung nhà thầu, cắt bớt các hạng mục thi công để chuyển cho các nhà thầu khác thực hiện, đảm bảo đúng yêu cầu kế hoạch”, ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh trong một lần đi kiểm tra tiến độ dự án mới đây.
Thi công sai thiết kế và ăn bớt vật liệu
Trong một diễn biến khác, quá trình thục hiện dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã làm rõ các sai phạm nghiêm trọng tại gói thầu di chuyển các tuyến đường điện 35kV; 6kV; 0,4kV và gói thầu di chuyển tuyến đường ống nước với tổng số tiền lên đến hơn 300 tỷ đồng.
Tại gói thầu số 1 với số tiền chỉ định thầu gần 90 tỷ đồng, trong quá trình thi công, Công ty cổ phần cơ khí và thiết bị Thành Công đã tự ý thay đổi bê tông móng tủ điện so với bản vẽ thi công; thay đổi kích thước của móng; Chuyển từ thiết kế móng tủ đổ bê tông rỗng sang đổ bê tông đặc khối, chiều cao móng tủ không đồng nhất.
Ngoài ra, về mặt lưới báo cáp thi công tại các rãnh hạ thế, đơn vị này cũng ăn bớt so với hồ sơ dự thầu. Cụ thể bề rộng của lưới cáp là 50cm nhưng khi thi công đơn vị này chỉ sử dụng bề mặt của lưới cáp có 15cm.
Tai gói thầu số 2 số tiền chỉ định thầu hơn 90 tỷ đồng, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia đã làm sai thiết kế, tự ý thay đổi kích thước của móng tủ điện…
Tại gói thầu số 3 tiền chỉ định thầu là hơn 16 tỷ, Công ty Cổ phẩn xây dựng Nam Thắng đã thi công sai với hồ sơ dự thầu của gói thầu Di chuyển các tuyến điện 35kV; 6kV; 0,4kV.
Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã chỉ ra một số sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện gói thầu di chuyển các tuyến đường điện 35kV; 6kV; 0,4kV và gói thầu di chuyển tuyến đường ống nước. |
Đối với gói thầu di chuyển tuyến đường ống nước với số tiền hơn 100 tỷ đồng được giao chủ yếu cho Công ty Cổ phần cơ khí và thiết bị Thành Công và một phần nhỏ được giao cho Công ty Cổ phần nước sạch Quảng Ninh.
Trong quá trình thi công, các đơn vị này cũng để xảy ra hàng loạt sai phạm như tính sai khối lượng cọc Lasen, nhiều tuyến đường ống nước không được đắp cát nền, không đắp cát nền cho các đường ống, không thi công bằng đường ông mới mà sử dụng đường ống cũ, có dấu hiệu sai phạm về chủng loại ống, thi công không đúng thiết kế.
Tại cuộc họp của đoàn giám sát Quốc hội về các dự án BOT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh mới đây, ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho rằng, không chỉ có dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương mà các dự án BOT giao thông, do sử dụng vốn trực tiếp của nhà đầu tư nên rất nhiều khâu trong quá trình xây dựng không có sự quản lý trực tiếp của Nhà nước.
Đơn cử như việc lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng, quản lý tiến độ, thanh quyết toán công trình..., do vậy dẫn tới tình trạng các nhà đầu tư lợi dụng để trục lợi, khai tăng chi phí, chỉ định thầu cho các nhà thầu có quan hệ lợi ích… Đồng thời, vì mục tích tối ưu hóa lợi nhuận nên các vấn đề an toàn, vệ sinh môi trường ít được chú trọng.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.
THeo Hoàng Giang - Hải Long (Dân Việt)