Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, giai đoạn 2011- 2016, trên địa bàn thành phố có trên 5 triệu xe máy, gần 500 nghìn ôtô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông).
Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2016 của ôtô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm. Chỉ tính đồng thời 60% số phương tiện cùng hoạt động đã chiếm dụng vượt 1,34 lần so với năng lực của hệ thống đường đô thị (trong khu vực trung tâm là 3,72 lần).
Dự báo với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của ôtô và xe máy thì đến đến năm 2020 sẽ có hơn 800 nghìn ôtô; hơn 6 triệu xe mô tô, gắn máy. Đến năm 2030 số ôtô là gần 2 triệu; xe môtô, gắn máy là 7,5 triệu.
Do đó, TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định để thực hiện đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông trong nội thành thông qua việc thu phí phương tiện đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.
Liên quan tới vấn đề này, Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc đồng ý để TP Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.
Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội tiếp thu các ý kiến của Bộ Tài chính để lập “Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”, trình HĐND TP Hà Nội trước khi báo cáo Chính phủ theo đúng quy định tại Luật phí và Lệ phí.
Theo tìm hiểu của PV Lao Động, việc lập “Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới” là một trong những biện pháp về kinh tế có lộ trình thực hiện từ năm 2017-2020.
Việc này nằm trong lộ trình thực hiện đề án “tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố hà nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030” đã được HĐND TP Hà Nội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 4.
Theo TP Hà Nội, việc thu phí sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế; từ đó người tham gia giao thông sẽ cân nhắc phương tiện di chuyển cho phù hợp.
Mức thu phí được xác định trên nguyên tắc bù đắp một phần chi phí phục vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực phân vùng hạn chế phương tiện giao thông.
Khu vực dự kiến thu phí là tuyến đường thuộc các quận nội thành thường xuyên ùn tắc hoặc ô nhiễm môi trường.
Theo Sở GTVT Hà Nội, sự gia tăng của phương tiện giao thông đã ở mức báo động. Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ trở nên nghiêm trọng.
Theo Vương Trần (Lao Động)