Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết đã nhanh chóng lập tổ điều tra sự cố, cử cán bộ trực tiếp vào sân bay Tân Sơn Nhất để điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố kỹ thuật của tàu bay Vietnam Airlines.
Máy bay Airbus A321 thực hiện chuyến bay từ TP.HCM đi Phnom Penh (Campuchia) khi đang di chuyển trên đường băng, chuẩn bị cất cánh thì bị nổ lốp bên động cơ số 2. Tại sân bay, khói bốc lên từ vệt cỏ ngoài đường băng.
Theo luật Hàng không dân dụng Việt Nam, sự cố máy bay là vụ việc làm ảnh hưởng hoặc có khả năng làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay nhưng chưa phải là tai nạn.
Bộ GTVT điều tra với các vụ sự cố và tai nạn khi máy bay bị tổn hại, hư hỏng. Ủy ban điều tra tai nạn máy bay do Thủ tướng thành lập sẽ điều tra với các vụ tai nạn có người chết hoặc bị thương nặng, máy bay bị mất tích hoặc không thể tiếp cận được.
Cục Hàng không VN tổ chức điều tra hoặc phân cấp công tác điều tra sự cố hàng không nhưng không thuộc phạm vi của Ủy ban điều tra.
Theo báo cáo của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngay khi sự cố xảy ra, cảng đã chủ trì phối hợp với các đơn vị đưa hành khách trở lại nhà ga và kéo máy bay vào xưởng sửa chữa.
Sự cố làm hư hỏng nhỏ đường băng và cháy cỏ lề Bắc đường băng. Cảng đã xử lý trong vòng 60 phút. Đến 17h5, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã trở lại hoạt động bình thường.
Theo thông tin từ Vietnam Airlines, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn. Những hư hỏng của máy bay sau sự cố sẽ được hãng bảo hiểm chi trả.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Cục Hàng không cho biết mảng văng từ vụ nổ lốp đã làm vỡ một bên vỏ động cơ máy bay. Cục đang điều tra nguyên nhân và xếp loại sự cố.
Theo Phụ lục Phân loại sự cố, tai nạn hàng không do Cục Hàng không ban hành, sự cố hàng không sẽ bị xếp vào nhóm B (sự cố nghiêm trọng) nếu có nhiều hư hỏng xảy ra với một hoặc nhiều hệ thống của máy bay ảnh hưởng nghiêm trọng đến điều khiển máy bay.
HP (Nguoiduatin.vn)