Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh khẳng định, không có chuyện "chạy" một "lốt" xe mất từ 500 - 600 triệu đồng để vào bến xe Mỹ Đình.
|
Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó GĐ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội
|
Không có việc "chạy lốt" xe
Trong cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sáng 15/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết đã nghe việc “xin một "lốt xe" vào bến Mỹ Đình mất đến 600 triệu đồng”. Thông tin này ngay sau đó đã gây xôn xao trong dư luận.
Trao đổi với chúng tôi vào chiều 18/10, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết:
Ngay sau khi nhận được thông tin trên, song song với việc gửi văn bản đề nghị Bộ trưởng cung cấp thông tin cụ thể thì lãnh đạo Sở cũng trực tiếp lên gặp và xin ý kiến của Bộ trưởng Thăng.
"Theo Bộ trưởng cho biết thì, thông tin về việc chạy lốt xe vào bến xe Mỹ Đình này được một người nói từ khi ông mới về nhận nhiệm vụ tại Bộ Giao thông vận tải.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin mà Bộ trưởng đưa ra tại cuộc họp vào ngày 15/10, Sở đã lập tức chỉ đạo các đơn vị, phòng ban chức năng tiến hành rà soát kỹ càng, cụ thể, chi tiết vấn đề này để có báo cáo gửi UBND TP và Bộ trưởng.
Nhưng với tư cách là người quản lý trực tiếp khu vực này, tôi khẳng định là không có chuyện chạy một lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất từ 500 - 600 triệu đồng", ông Linh nhấn mạnh.
|
Bên trong bến xe khách Mỹ Đình. Ảnh: Tiền phong |
Cũng theo ông Linh, từ năm 2012, 2013, khi có một số thông tin liên quan đến vấn đề tiêu cực xảy ra ở bến Mỹ Đình, thanh tra Bộ Giao thông Vận tải và TP Hà Nội đã vào cuộc tiến hành điều tra, xác minh.
"Hai kết luận của Thanh tra Bộ và Thành phố đều đã có và khẳng định, không có tiêu cực xảy ra ở đây. Cũng từ năm năm 2012 đến nay, bến Mỹ Đình cũng không tăng thêm "lốt" xe nào cả.
Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến 2020, định hướng 2030 cũng ghi rõ, các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên không tăng tuyến, lượt hoạt động đến 2020, chỉ tăng cường vào các dịp lễ, Tết.
Chính vì thế, việc thực hiện ở đây càng nghiêm hơn nên thông tin chạy một lốt xe mất từ 500 - 600 triệu để vào bến xe Mỹ Đình là không có. Tôi xin khẳng định là như vậy", ông Linh nói.
Lý giải về thông tin có văn bản đề nghị gửi đến Bộ trưởng Thăng, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, việc này nhằm thu thập thông tin để kiểm tra, xác minh báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT để xử lý nghiêm theo đúng quy định.
Qua đó, Sở GTVT Hà Nội cũng hướng đến việc đổi mới công tác quản lý, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp vận tải.
Trước đó, theo con số được đại diện Sở GTVT Hà Nội cung cấp, từ năm 2013 đến nay, không cấp thêm, chỉ duy trì ổn định 1.642 "lốt" xe mỗi ngày tại bến xe Mỹ Đình.
UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo Sở GTVT và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội không bổ sung tăng tần suất hoạt động của các tuyến vận tải khách liên tỉnh đi và đến bến xe Mỹ Đình (trừ những ngày lễ, Tết).
Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó GĐ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: "Hôm họp đó, anh Thăng ngồi ngay cạnh tôi, anh ấy quay sang nói với tôi chứ không phải nói công khai giữa cuộc họp. Nghe được lời đó từ Bộ trưởng, tôi quay sang nói với anh Thăng rằng sẽ cho thanh tra kiểm tra. Còn nếu anh Thăng nói công khai trong cuộc họp thì tôi sẽ đứng dậy phát biểu đề nghị cho kiểm tra, thanh tra. Nhưng bởi vì anh Thăng quay sang thì thầm với tôi nên tôi cũng nói lại với anh ấy như thế! Hà Nội quản lý việc này rất chặt, công khai biểu đồ xem "lốt" nào còn trống, chứ không phải làm theo Bộ đâu. Chính Bộ đang làm theo Hà Nội đấy, bọn anh làm bằng cách công khai biểu đồ từ những năm 2000. Việc anh Thăng nói có dư luận cách đây từ 4 - 5 năm rồi, khi chính Bộ GTVT ra Thông tư quy định các xe vào bến không cần đăng ký qua Sở, chỉ cần bến xe chấp thuận là vào được. Về việc này, lẽ ra anh Thăng nên nói với chúng tôi là nghe thông tin thế và đề nghị chúng tôi kiểm tra, xác minh rồi báo cáo thì hay hơn. Việc Sở gửi công văn lên là vì nghe Bộ trưởng nói nên anh em trong Sở cũng bức xúc. Đích thân Giám đốc Sở đã gặp riêng Bộ trưởng để hỏi thông tin từ đâu thì anh Thăng nói rằng: "Tôi nghe điều này từ ngày tôi mới về Bộ, có vấn đề gì thì Sở làm văn bản gửi lên". Do đó, chúng tôi gửi văn bản lên". Hà Khê (ghi) |
"Không thể chạy được"
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho hay, ông có nắm được thông tin Bộ trưởng Thăng đưa ra về việc "chạy một "lốt" xe mất từ 500 - 600 triệu đồng".
Tuy nhiên, theo ông Liên, chính trong cuộc họp này, khi lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ trưởng cung cấp thêm thông tin để điều tra, xác minh thì được Bộ trưởng cho biết là chỉ người nhận tiền, đưa tiền biết và nghe một số người nói từ khi ông mới về Bộ.
Cũng theo ông Liên, từ năm 2012, ông đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và Chính Phủ phản ánh về những tiêu cực xảy ra ở bến xe Mỹ Đình, trong đó có nêu về việc vào bến xe Mỹ Đình rất khó khăn nên có một số người tự nhận có thể chạy được.
"Nhưng họ không biết là TP Hà Nội đã cấm không cho xe vào bến Mỹ Đình từ năm 2007 đến nay vì quá chật.
Thực tế, khi tôi còn phụ trách HTX Vận tải Thăng Long từng có hai người đến xin vào HTX và cho biết, sẽ xin được "lốt" mới vào bến Mỹ Đình, thậm chí, họ còn cam đoan đã đặt cọc 200 triệu đồng trên một "lốt".
Tôi có nói không được đâu, nhưng họ vẫn cố đề nghị và khẳng định được. Tuy nhiên, chỉ sau chừng 1 tháng, thì họ quay lại và xin rút hồ sơ, đồng thời cho hay là không ai dám làm cả.
Cho nên, ở đây việc "chạy" một "lốt" xe như vậy là không thể có được. Còn thực tế, vẫn có chuyện họ sang, nhượng "lốt" xe giữa các chủ xe cho nhau với mức giá thì tùy vào thỏa thuận của họ", ông Liên nói.
Đồng thời, ông Liên cũng nhấn mạnh, dù thế nào thì việc Bộ trưởng Thăng đưa ra thông tin trên thì với trách nhiệm của mình Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phải làm rõ để "tránh mang tiếng cho Thủ đô".
"Ngay sau khi có thông tin này, tôi cũng đã gặp lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và đều nhận được sự khẳng định là không có chuyện này, đồng thời, thanh tra của Bộ, của thành phố cũng đã vào cuộc nhiều lần kiểm tra, xác minh thì đều không có.
Ở đây, theo tôi, thông tin của Bộ trưởng đưa ra là nhằm mục đích răn đe, cải cách ngay thủ tục hành chính để giúp doanh nghiệp đỡ vất vả và phục vụ người dân tốt hơn", ông nói.
Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, quy trình cấp "lốt xe" ra vào các bến thuộc thẩm quyền của Sở. Về quy trình cụ thể: Doanh nghiệp có nhu cầu, có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện hay đến nộp trực tiếp ở phòng một cửa của Sở. Sau đó, Sở GTVT Hà Nội sẽ có văn bản lấy ý kiến Sở GTVT tỉnh bạn (đầu đến và đi của xe khách). Khi có sự thống nhất giữa hai bên, Sở sẽ ra văn bản chấp thuận cho xe khách vào bến hoạt động. |
>> Sở GTVT Hà Nội khẳng định không cấp "lốt" xe mới bến Mỹ Đình từ 2013
>> Xác minh phát biểu của bộ trưởng Thăng thay vì "đòi chứng cứ"
>> Bộ trưởng Thăng bị "truy" về một lốt xe mất 600 triệu đồng"
>> Bộ trưởng Thăng: “Tôi nghe nói xin một "Lốt" xe mất 500-600 triệu”
Theo Hoàng Đan (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)