Điều đáng nói, đoạn quốc lộ giữa 2 trạm thu phí trên không được thi công, đã xuống cấp khá nhiều, nhiều đoạn xuất hiện ổ voi, ổ gà.
Hơn 56km đường trên được nâng cấp mở rộng theo hình thức BOT cách đây khoảng 2 năm, đoạn Bình Định được thi công từ Km 17+027- Km 50+00; đoạn Gia Lai từ Km 108+00- Km 131+300 có quy mô đường cấp III đồng bằng, bề mặt thông thường là 12m, đoạn qua khu dân cư là 15m, với tổng số vốn là 2.045 tỷ đồng. Đến ngày 15/1/2016 thì chính thức làm lễ thông tuyến, và 2 trạm thu phí đặt tại Bình Định và Gia Lai cũng đã được dựng lên.
Sau khi làm lễ thông tuyến, công ty trên đã triển khai thu vé thử 2 tháng, ước lượng số lượt xe đi qua trạm BOT đặt tại huyện Mang Yang (Gia Lai) là 3.000 lượt xe/ngày với số tiền khoảng 200 triệu đồng.
Trạm thu phí BOT tại Gia Lai sau khi thi công nâng cấp, mở rộng 23,3km đường |
Và bắt đầu từ 0h ngày 1/6/2016, cả 2 trạm thu phí trên đã chính thức bắt đầu hoạt động. Thời gian thu phí kéo dài 18 năm 4 tháng 23 ngày.
Một tài xế xe khách loại 16 chỗ chạy tuyến Quy Nhơn- TP Pleiku bức xúc, khi trạm thu phí trên đi vào hoạt động, mỗi ngày xe anh phải đóng gần 200 nghìn đồng/ngày. Điều khiến tài xế này bức xúc là cả tuyến đường dài 240km nhưng công ty trên chỉ thi công 1/4 đoạn đường và đặt tới 2 trạm thu phí. Những đoạn đường còn lại, có nhiều nơi đã xuống cấp rất nhiều, ổ voi, ổ gà dày đặc như đoạn qua địa bàn huyện Đăk Pơ, nhưng lại không được thi công.
Công nhân đang sửa chữa những đoạn đường bị hư hại |
“Tôi không hiểu họ làm kiểu gì nữa, làm có vài chục km đường, ở 2 đầu 2 tỉnh, rồi đặt 2 cái trạm để thu phí hàng trăm km đường của chúng tôi, làm như vậy ai mà chấp nhận được. Chả khác gì đè đầu mà thu tiền, sao lại có cái dự án không giống ai vậy chứ?”, tài xế này bức xúc.
Một tài xế xe khách khác đồng quan điểm: “Giờ chi phí chở khách của chúng tôi đã tăng lên rất nhiều, nhưng theo quy định chúng tôi không thể tăng giá vé, vì giá vé chỉ tăng giảm theo giá xăng dầu. Thu phí kiểu này chả khác nào làm khó chúng tôi, chặn đường sống của chúng tôi. Mong nhà nước hãy xem xét lại giúp dân chúng tôi”.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Dũng- Giám đốc Công ty TNHH 36.71 - cho biết, việc thu phí trên của công ty đã được Bộ Tài chính chấp nhận và được làm theo lộ trình Thông tư 59 của Chính phủ. Việc thi công bao nhiêu km đường đã được Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư duyệt rất chặt chẽ, quy củ.
Tại đoạn qua Gia Lai, một số điểm đường bị bong tróc, hư hại. Ông Dũng giải thích, đó là những chỗ đặt mũi khoan kiểm tra chất lượng đường, khi gặp trời mưa nước ngấm xuống dẫn đến tình trạng trên. Ông Dũng cũng khẳng định chất lượng của đoạn đường trên là tốt nhất.
Theo Thiên Thư (Dân Trí)