Lái tàu tông vào xe CRV: "Tôi đã cố hạ tốc, phía sau tôi còn hàng nghìn người"

24/10/2016 19:13:00

Kể về giây phút xe ô tô 5 chỗ chở 7 người băng qua đường tàu khiến 6 người chết, 1 người bị thương, anh Tuấn, lái tàu SE2 vẫn chưa thôi ám ảnh, anh cho biết: “Tôi gắng hết sức hạ tốc lái xe đã cố tình vượt”.

 
Kể về giây phút xe ô tô 5 chỗ chở 7 người băng qua đường tàu khiến 6 người chết, 1 người bị thương, anh Tuấn, lái tàu SE2 vẫn chưa thôi ám ảnh, anh cho biết: “Tôi gắng hết sức hạ tốc lái xe đã cố tình vượt”.

Chiều 24/10, trao đổi với chúng tôi, anh Trần Quốc Tuấn, người lái tàu khách SE2 vẫn chưa hết bàng hoàng và hoảng hốt về những gì đã xảy ra. Anh tỏ ra đau lòng về ý thức của người tham gia giao thông dẫn đến tai nạn thương tâm mà có lẽ sẽ khiến anh bị ám ảnh suốt cuộc đời mình khi có tới 6 người đã tử vong.

Lái tàu tông vào xe CRV: Tôi đã cố hạ tốc, phía sau tôi còn hàng nghìn người - Ảnh 1.
Hiện trường vụ tai nạn.

Theo anh Tuấn, dù tại nơi xảy ra vụ tai nạn có đèn tín hiệu cảnh báo, hành lang an toàn giao thông cũng khá ổn nhưng tình huống xảy ra ngay trước mặt thì không thể không suy nghĩ. "Bất cứ vụ tai nạn nào cũng vậy, đầu tiên là chúng tôi quan tâm việc cứu người. Phía trước đã vậy còn phía sau là hàng nghìn người. Một mạng người lớn lắm, chúng tôi luôn đau đáu và chỉ mong người dân hãy ý thức khi tham gia giao thông", anh Tuấn bày tỏ.

Lái tàu tông vào xe CRV: Tôi đã cố hạ tốc, phía sau tôi còn hàng nghìn người - Ảnh 2.
Lái tàu cho biết đã cố hạ tốc nhưng không được.

Nhớ lại những gì đã xảy ra sáng nay, anh Tuấn cho rằng người tham gia giao thông đã cố tình vượt đường tàu nên dẫn đến sự việc đau lòng. "Theo giới hạn cho phép thì cách 800 mét là chúng tôi xử lý an toàn. Từ buồng lái nhìn xuống chúng tôi quan sát tất cả mọi hướng, ở tình huống này tôi đã hết sức để cứu người nhưng không được, Tôi đã hạ tốc... phía sau tôi còn hàng nghìn người... Tôi đã cố gắng hết sức mình", anh Tuấn chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc trên, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, vụ tai nạn khiến 6 người tử vong, 1 người bị thương nặng hiện đang cấp cứu tại bệnh viện. Về tài sản, xe ô tô bị hỏng nặng, đầu máy 930 bị gãy 02 vòi hãm, cong bậc lên xuống. Kết cấu hạ tầng đường sắt: bị gãy 01 cột tín hiệu cảnh báo tự động bên phải hướng tàu chạy. Vụ va chạm cũng đã làm ách tắc chính tuyến 44 phút và chậm tàu 62 phút.

Lái tàu tông vào xe CRV: Tôi đã cố hạ tốc, phía sau tôi còn hàng nghìn người - Ảnh 3.
Đường ngang dân sinh nơi xảy ra tai nạn kinh hoàng.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn được xác định là do lái xe ô tô không chú ý khi đi qua đường sắt. Đây là đường ngang được phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, thiết bị hoạt động bình thường.

Hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn; đồng thời, giao Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh bố trí nhân lực trực cảnh giới 24/24 đảm bảo ATGTĐS tại đường ngang này.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng công ty Đường sắt Việt nam đã chỉ đạo các đơn vị đường sắt trong khu vực phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường để giải quyết khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Đến 6h20 cùng ngày, giao thông đường sắt đã hoạt động trở lại.

Đồng thời, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã cử đoàn đại diện đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình nạn nhân gặp nạn.

Trong sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên thăm hỏi các nạn nhân bị thương; Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phân công Phó Chủ tịch Chuyên trách trực tiếp xuống hiện trường phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu các ban ngành hỗ trợ các gia đình nạn nhân, chỉ đạo làm rõ cụ tai nạn giao thông.

Tại hiện trường, ông Nguyễn Ngọc Đông, thứ trưởng Bộ GTVT đã có mặt để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố và cho biết, theo mật độ dân cư thì tại đây đã có cột đèn cảnh báo. Chiếc chòi và cây gác chắn ngang là do địa phương quản lý. Người dân địa phương cho hay, nhân viên gác đường tàu làm việc đến 22h và từ 5h hàng ngày.

Theo Định Nguyễn (Kenh14.vn/Trí thức trẻ)

Nổi bật