Sau khi cách chức Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã lập Đoàn kiểm tra, xác minh lại quy trình đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc.
Ngày 19/2, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xác nhận, Bộ này đã thành lập Đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ vụ đề xuất, nghiên cứu mua toa tàu cũ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Đoàn kiểm tra gồm 6 thành viên, do ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ GTVT làm trưởng đoàn.
Nhiệm vụ của Đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ quy trình đề xuất, nghiên cứu mua toa tàu cũ của Trung Quốc. Đoàn cũng phải xác định trách nhiệm, kiến nghị xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc. Bộ GTVT yêu cầu Đoàn kiểm tra báo cáo trước ngày 25/2.
|
Đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đã bị cách chức. |
Liên quan đến đề xuất, nghiên cứu mua toa tàu cũ của Trung Quốc, ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đã bị cách chức.
Ngày 3/2, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký văn bản số 1484/BGTVT-TCCB về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Đồng thời tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Từ năm 2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.
Đáng chú ý, văn bản 399/TTr-KHKD ngày 15/10/2014, của Ban Kế hoạch kinh doanh gửi báo cáo đề xuất, nghiên cứu, báo giá mua toa xe cũ, gửi ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV và ông Vũ Tá Tùng,Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, lại xuất hiện "bút phê" nhất trí về chủ trương mua toa xe cũ.
“Bút phê” trên văn bản này được cho là của ông Trần Ngọc Thành, có nội dung : "Kính chuyển Tổng giám đốc. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai 16/10/2014".
Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Trần Ngọc Thành khẳng định: “Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không có bất cứ một văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mua toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng”.
Nói về việc cách chức Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết nếu sau khi Đoàn kiểm tra kết luận ông Nguyễn Viết Hiệp thực sự trong sáng thì Bộ GTVT sẽ xem xét lại hình thức kỷ luật.
>> Tổng giám đốc vụ “mua toa xe cũ của Trung Quốc” bị cách chức oan!
>> Mua tàu cũ Trung Quốc: "Nếu toa xe còn mới thì mua là bình thường" >> Nghiên cứu mua toa tàu cũ của Trung Quốc không phải là ý tưởng "bột phát"
>> Tình tiết “động trời” trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc
>> Hành trình dạm mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc và cú "phanh" gấp
Theo Thắng Quang (Zing.vn)