Ngày 9-1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức cuộc gặp mặt báo chí tổng kết hoạt động năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 và thông tin kết quả 1 tuần thực hiện nghị định 100.
Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT - cho biết năm qua xảy ra hơn 17.600 vụ tai nạn giao thông, 7.600 người chết, so với 2018 giảm hơn 900 vụ và giảm gần 700 người thiệt mạng.
Liên quan đến kết quả thực hiện nghị định 100 đang được dư luận quan tâm, ông Nhật thông tin sau 1 tuần triển khai, lực lượng CSGT đã xử phạt 25.000 trường hợp vi phạm với số tiến hờn 22 tỉ, trong đó riêng vi phạm nồng độ cồn xử phạt 3.700 trường hợp, số tiền đã nộp phạt là 12,5 tỉ.
Bên cạnh sự ủng hộ, nhiều ý kiến còn băn khoăn xung quanh những quy định mới về xử phạt vi phạm nồng độ cồn, trong đó có thông tin ăn hoa quả hoặc uống siro có thể bị xử phạt.
Kết quả cho thấy nếu ăn các loại hoa quả như nho, dứa… qua kiểm tra không phát hiện được cồn.
Đối với các loại siro, hoa quả lên men, ban đầu cho chỉ số từ 0,6-1, thậm chí là 1,2mg/lít khí thở. Tuy nhiên, chỉ sau 2-5 phút hoặc uống nước, chỉ số này về 0. Vì thế, thông tin ăn hoa quả mà bị xử phạt nồng độ cồn là không chính xác.
Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, cục trưởng Cục CSGT, cũng khẳng định không có chuyện ăn hoa quả hay uống siro mà bị xử phạt.
Cục CSGT đã quán triệu tới các đơn vị, nếu tài xế trình bày mình vừa ăn hoa quả hoặc uống siro thì sẽ cho họ uống nước hoặc 5 phút sau thổi lại. Kết quả thông báo không có nồng độ cồn thì không xử lý, ngược lại, nếu chính xác có nồng độ cồn thì phải xử lý theo quy định.
Trong buổi tọa đàm "Những quy định mới trong phòng chống tác hại của rượu bia và tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông" do báo Giao thông tổ chức chiều 9-1, bà Trần Thị Xuân Hằng - chuyên viên chính Vụ Pháp chế cho biết, Bộ Y tế và là thư ký dự án Luật phòng chống tác hại của rượu bia - khi xây dựng luật đã đưa ra các phương án cấm hoàn toàn lái xe có nồng độ cồn, tức nồng độ bằng 0 như đối với người lái ôtô đã thực hiện từ năm 2008 và hiện có hơn 30 nước quy định; cho phép có giới hạn nhất định ở mức nhất định.
"Với ôtô, Luật giao thông đường bộ năm 2008 cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn chứ không mới. Trong quá trình tổng kết thi hành luật không có ý kiến nào phản ánh xảy ra trường hợp ăn hoa quả, uống nước trái cây có lên men mà bị cảnh sát xử lý vi phạm nồng độ cồn. Đây là một trong những cơ sở để đưa ra phương án trình Quốc hội".
Thiếu tá Đào Việt Long - phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội - cho biết: trong 7 ngày thực thi nghị định 100 đã xử lý 84 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 18 trường hợp bị phạt ở mức cao nhất.
"Đến nay tại Hà Nội chưa thấy trường hợp nào giải thích do uống siro hay ăn hoa quả mà có nồng độ cồn. Nhiều người đưa ra ví dụ ăn hoa quả vi phạm nồng độ cồn nhưng chưa có trường hợp nào cảnh sát giao thông phát hiện ra trên thực tế.
Công dân có quyền giải trình về hành vi của mình trong mọi hành vi. Nếu bạn không uống rượu, bia thì chúng tôi không bao giờ xử lý bạn. Bên cạnh đó, người được kiểm tra nồng độ cồn được phép thổi lại lần 2 và chúng tôi luôn tạo điều kiện cho họ thổi lại nếu muốn chứng minh không uống rượu, bia mà bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác", ông Long cho biết.
Về khuyến cáo với người dân tránh những đồ ăn có gây nồng độ cồn, bà Hằng cho biết theo các chuyên gia y tế, lượng cồn có trong hoa quả như vải, sầu riêng rất nhỏ và khi kết thúc bữa ăn hầu như không còn trong máu hay hơi thở.
Nếu sử dụng với số lượng lớn đến mức vượt qua mức nồng độ cồn bằng 0, các chuyên gia y tế khuyên nên nghỉ ngơi 15-20 phút hãy lái xe. Còn khi được yêu cầu thử nồng độ cồn thì hoàn toàn có quyền giải thích và yêu cầu thổi lại lần 2 sau 15 phút khi nồng độ cồn trở lại bằng 0.
Về việc để ngưỡng nồng độ cồn chưa bị phạt như với xe máy trước đây, thiếu tá Đào Việt Long cho biết ý kiến cá nhân của ông là nên giữ mức nồng độ cồn bằng 0 vì thực tế chưa tiêu chuẩn nào chính xác "tôi uống 1 ly rượu này là nồng độ cồn bao nhiêu, 1 ly rượu bia là bao nhiêu".
Về lo ngại về tình trạng người vi phạm và CSGT "cưa đôi", trung tướng Dũng cho biết ngành công an đã có rất nhiều giải pháp phòng ngừa tiêu cực.
HP (Nguoiduatin.vn)