Đinh vít xuất hiện nhiều trên cầu Long Biên. |
|
|
|
Những chiếc đinh vít này đã khiến rất nhiều xe qua cầu bị thủng xăm. |
Những xe bị thủng nhẹ thì thợ sửa sẽ đòi với mức giá 20 - 30.000 đồng/mũi vá. Đối với những ruột xe bị rách to, rách chân van, họ mời chào thay ruột mới với giá đắt đỏ từ 80 đến 100.000 đồng. Biết bị "chém" nhưng nhiều người đành phải vá bởi quãng đường dắt bộ trên cầu khá xa.
Theo anh Minh, một nạn nhân từng dính đinh trên cầu Long Biên, trong lúc họ sửa xe, nếu không để ý, thợ sửa sẽ nhân cơ hội đó "chọc thêm vài lỗ thủng" rồi kêu vá không xuể, bảo nạn nhân thay ruột mới với giá cắt cổ.
Nhiều người biết là bị “chém”, nhưng nghĩ tới quãng đường dài phải đi bộ dắt xe, rất nản, xuống chân cầu chắc gì đã không bị “chém” nên đành chấp nhận. Theo một số người dân đa phần xăm, lốp dùng để thay cho người đi đường toàn là đồ rởm, tái chế, không có thương hiệu, đi được dăm ba bữa là hỏng ngay, lại phải mất tiền thay mới.
Dọc cây cầu dài xuất hiện nhiều đinh vít như thế này. |
|
Người phụ nữ mệt nhoài đẩy chiếc xe bị thủng xăm dưới trời mưa rét. |
|
Một người đàn ông khó nhọc dắt xe trên cầu Long Biên trong buổi chiều mưa phùn. |
Mỗi ngày có rất nhiều người đi đường là nạn nhân của những chiếc đinh này. |
|
Những dòng chữ dịch vụ vá xe được viết đầy trên cầu. |
Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Long, Phó giám đốc Công ty Đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý cầu Long Biên) cho biết, đơn vị chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của người dân về việc bị dính đinh trên cầu Long Biên.
Tại Điều 11, Nghị định 171 của Chính phủ quy định rõ về việc xử lý đối với nạn rải đinh trên đường: Cá nhân thực hiện hành vi ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác trên đường bộ, chăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn phải thu dọn đinh, vật sắc nhọn, các vật cản… và khôi phục lại tình trạng ban đầu của các tuyến đường trước khi bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra |