Khách mở cửa thoát hiểm máy bay để xuống cho nhanh

07/03/2017 14:45:00

Không tuân theo hướng dẫn của tiếp viên khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách N.V.V. đã tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay ATR72 để xuống.

Không tuân theo hướng dẫn của tiếp viên khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách N.V.V. đã tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay ATR72 để xuống.
 
 Một máy bay ATR72 của VASCO tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh minh họa
 
Thông tin từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết cơ quan chức năng vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay.

Sự việc xảy ra trên chuyến bay V8072 hành trình Côn Đảo - TP HCM của Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) cất cánh khoảng 17 giờ ngày 6-3. Khi đáp xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, chuyến bay V8072 được hướng dẫn lăn vào bãi đỗ số 51.

Trong quá trình này, hành khách N.V.V. ngồi ở hàng ghế đầu tiên (số ghế 1D) đã không tuân theo hướng dẫn của tổ tiếp viên, tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay ngay phía trước. Sự việc đã được lập biên bản, chuyển giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam xử lý theo quy định tại Nghị định 147/2013 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Hành khách N.V.V. đã bị phạt tiền 15 triệu đồng.

Việc hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các hãng hàng không vì phải mất chi phí cuộn lại phao trượt và giảm doanh thu do bị gián đoạn thời gian khai thác của máy bay.

Hiện nay, đội ngũ kỹ thuật của các hãng hàng không có thể xử lý được đối với trường hợp bung phao trượt cửa thoát hiểm của máy bay ATR, Airbus 320/321. Nếu sự cố xảy ra ở các sân bay căn cứ sẽ có đội ngũ kỹ thuật khắc phục ngay, nếu xảy ra ở sân bay nhỏ phải đưa máy bay (bay rỗng hoặc cắt khách tương ứng với số cửa thoát hiểm không thể sử dụng) về sân bay căn cứ để sửa chữa, khắc phục.

Đối với các loại máy bay hiện đại hơn, các hãng hàng không Việt Nam đều phải đem sang Singapore sửa chữa, cuộn lại.

Theo T.Hà (Nld.com.vn)

Nổi bật