Các tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An và Tiền Giang) và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP.HCM - Đồng Nai) vừa đưa ra các phương án chống kẹt xe trên đường cao tốc trong dịp Tết Nguyên đán 2018.
Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN (VECE, thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN) cho biết trong dịp Tết Nguyên đán 2018, dự kiến lượng ôtô lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ tăng cao hơn dịp Tết năm 2017.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: lên đến 64.940 xe/ngày
Trong dịp Tết này, bình quân có 50.479 xe/ngày và ngày cao điểm lên 64.940 xe/ngày trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đồng thời, dự báo lưu lượng xe lưu thông trên đường cao tốc sẽ tăng dần từ ngày 12-2 (27 tháng chạp) và tăng đột biến hướng từ TP.HCM đi Dầu Giây vào ngày 13-2 (28 tháng chạp), ngày 14-2 (29 tháng chạp) và ngày 17-2 (mùng 2 Tết).
Tương tự, lượng xe lưu thông sẽ tăng cao hướng từ Dầu Giây về TP.HCM trong các ngày 19 và 20-2 (mùng 4 và 5 Tết).
Những vị trí có nguy cơ xảy ra ùn tắc là tại nút giao vành đai 2 (Q.2, Q.9), cầu Long Thành (nối TP.HCM - Đồng Nai), nhánh đường A & D, trạm thu phí Long Phước, trạm thu phí Dầu Giây, trạm thu phí quốc lộ 51 và tại nút giao quốc lộ 51 với đường cao tốc.
Về phương án xử lý ùn tắc tại nút giao vành đai 2, VECE sẽ tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện từ Long Thành - vành đai 2 tiếp tục đi thẳng lên nút giao An Phú để ra khỏi đường cao tốc.
Trường hợp xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí Long Phước và trạm thu phí Dầu Giây nối dài 500m thì nhân viên VECE và lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức phân luồng từ xa như nút giao An Phú, vành đai 2, nút giao quốc lộ 51 và nút giao Dầu Giây để giảm lưu lượng, không cho xe đi vào đường cao tốc, thay vào đó là đi ra quốc lộ.
Tăng làn thu phí
Ông Ngô Bá Thắng - giám đốc chi nhánh tại Long An của Công ty cổ phần TĐ Yên Khánh, đơn vị quản lý thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - cũng cho biết trong dịp Tết 2018, lượng xe đi trên đường cao tốc này sẽ tăng từ 35.000 xe/ngày lên cao điểm 45.000 xe/ngày và phần lớn là ôtô con, do người dân về các tỉnh miền Tây ăn Tết.
Dự kiến lượng ôtô từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây tăng cao nhất trong thời gian từ ngày 10 đến 14-2 và từ ngày 17 đến 19-2, chiều ngược lại từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM bắt đầu sau ngày 19-2 (mùng 4 Tết).
Để kéo giảm kẹt xe tại trạm thu phí, ông Thắng cho biết đơn vị sẽ tăng từ 6 làn lên 8 làn thu phí và mở thêm làn thu phí thủ công nhằm không để xe bị ùn ứ. Trong trường hợp kẹt xe trên đường cao tốc do sự cố tai nạn, phương án chính là điều tiết xe ra khỏi đường cao tốc ở đoạn Bến Lức, Tân An (Long An) để ra quốc lộ 1.
Theo ông Thắng, thực tế kẹt xe trong những ngày lễ tết thường xảy ra ở nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) có diện tích mặt bằng quá hẹp, không đáp ứng nhu cầu xe lưu thông tăng đột biến vì tất cả xe của mười mấy tỉnh miền Tây về TP.HCM hoặc chiều ngược lại đều phải đến đoạn này.
Do đó, các biện pháp xử lý kẹt xe cho đường cao tốc trong những ngày lễ tết chỉ là tạm thời. Vấn đề chính là Bộ Giao thông vận tải cần tập trung đẩy nhanh xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sớm đưa vào sử dụng mới giải quyết kẹt xe cho tuyến đường cao tốc này.
Phải đẩy nhanh thi công đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Các chuyên gia giao thông cho rằng Bộ Giao thông vận tải cần đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (TP.HCM - Long An - Đồng Nai), vì đường cao tốc này sẽ "chia lửa" giải quyết kẹt xe cho đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời sớm triển khai đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để kết nối các tuyến đường cao tốc tại khu vực này và nhằm làm giảm kẹt xe cho quốc lộ 51.
Theo Ngọc Ẩn (Tuổi Trẻ)