Lý do đưa ra là: “Ưu tiên sử dụng sản phẩm sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim.. là góp phần tăng thu ngân sách tỉnh, chung tay xây dựng nông mới".
Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa phát bản cam kết yêu cầu các chủ quán kinh doanh nhà hàng, khách sạn, karaoke trên địa bàn huyện dùng sản phẩm sản xuất trong tỉnh: bia Sài Gòn và nước khoáng Sơn Kim. Trong bản cam kết có đóng dấu đỏ của Phòng Văn hóa - Thông tin cùng chữ ký của vị Trưởng phòng - ông Nguyễn Lộc Hằng.
Lý do được đưa ra là: “Ưu tiên sử dụng sản phẩm sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn, bia 333, nước khoáng Sơn Kim.. là góp phần tăng thu ngân sách tỉnh, chung tay xây dựng nông thôn mới”. Nội dung bản cam kết nêu rõ: “Kể từ ngày 10 tháng 2 năm 2015 trở đi, nhà hàng tăng số lượng tiêu thụ bia Sài Gòn (gồm bia Sài Gòn, bia 333…) và nước khoáng Sơn Kim, giảm dần và tiến tới không tiêu thụ các loại bia khác và các loại nước khoáng khác”.
Khi nhận được bản cam kết "lạ" này, hầu hết các chủ quán kinh doanh nhà hàng, khách sạn, karaoke đều cho rằng không phù hợp trong thời buổi kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp hiện nay. Cùng với đó là hạn chế sự lựa chọn của khách hàng với các sản phẩm.
Chiều 12/2, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lộc Hằng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Kỳ Anh xác nhận việc ông ký và phát đi nội dung cam kết gửi đến các nhà hàng về việc ưu tiên tiêu thụ các sản phẩm của bia Sài Gòn và nước khoáng Sơn Kim. Và việc này là thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện Kỳ Anh.
Theo ông Hằng, việc ký cam kết không ảnh hưởng tới cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. "Chúng tôi không bắt buộc, không áp đặt mà chỉ vận động để tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, nếu nhà hàng nào mà thắc mắc thì họ có thể không ký", ông Hằng lý giải.
Còn ông Trần Đình Hồng - Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hà Tĩnh cho hay, việc dùng hàng sản xuất trong tỉnh là chủ trương của tỉnh ủy và UBND tỉnh nhằm tiêu thụ sản phẩm địa phương sản xuất để giải quyết việc làm cho lao động, thu nộp ngân sách. Đó cũng chỉ là cuộc vận động thôi, còn người tiêu dùng vẫn đang thoải mái lựa chọn?!, ông Hồng nói.
Vào tháng 8/2014, chính quyền huyện Kỳ Anh cũng từng đưa ra văn bản đăng trên trang thông tin điện tử huyện này với nội dung tương tự "Đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm Bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim tại Kỳ Anh” gửi tới các cơ quan, phòng ban, đơn vị và các chủ cửa hàng kinh doanh nhà hàng, khách sạn, karaoke trên toàn huyện do đích thân Chủ tịch huyện Kỳ Anh Nguyễn Văn Bổng ký.
Tuy nhiên, sự việc này vấp phải sự phản ứng mạnh từ dư luận nên sau đó, huyện đã "gỡ bỏ" văn bản.
Theo Văn Đức (VietNamNet)