Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo đến cuối tháng 3 phải trục vớt được tàu kéo và dầm cầu Ghềnh bị sập để tiến hành sửa chữa.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu từ nay đến cuối tháng 3 phải trục vớt tàu kéo và dầm cầu Ghềnh bị sập. Muộn nhất đầu tháng 4 bắt tay thi công sửa chữa và phải hoàn thành trước 15/7.
Trong ngày, một công ty tư vấn ở TP HCM tiếp tục khảo sát dưới đáy sông để lên phương án cụ thể cho việc trục vớt. "Việc khảo sát gặp nhiều khó khăn do dòng nước chảy quá mạnh, không thể tiếp cận gần khu vực mố đá và các nhịp cầu dưới đáy sông", thành viên đoàn khảo sát cho biết.
Qua khảo sát đoạn sông dài 2 km (bao gồm hạ lưu và thượng lưu), Cục đường thủy nội địa đề nghị tỉnh Đồng Nai giải tỏa hành lang phía sông Cái để thông tuyến chạy tàu, trước mắt là các sà lan đang kẹt trên sông Đồng Nai. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương cho rằng nếu phân luồng qua nhánh này thì Bộ GTVT phải cho nạo vét để đảm bảo việc chạy tàu vì dòng sông này có nhiều bãi đá ngầm.
Hàng chục sà lan chở đá mắc kẹt trên sông Đồng Nai do cầu Ghềnh sập. Ảnh: Phước Tuấn
Trước đó, ngày 20/3, sà lan chở 800 tấn cát do hai tài công người miền Tây chưa có bằng lái điều khiển khi qua vùng nước xoáy đã đâm sập cầu Ghềnh. Tai nạn khiến 2 nhịp cầu đổ xuống sông, nhiều người thoát nạn bỏ xe bò lên bờ.
Sau khi cầu sập, tuyết đường sắt Bắc - Nam bị đứt mạch, tàu đến ga Biên Hòa sau đó khách được trung chuyển về Sài Gòn. Tuyến giao thông thủy qua khu vực cũng bị phong tỏa. Hai tài công và chủ sà lan đã bị bắt. Phương án khắc phục được đưa ra là xây mới hai trụ và ba nhịp cầu.
Theo Phước Tuấn (VnExpress.net)