Xôn xao câu chuyện homestay ở Đà Lạt bị tố dịch vụ tồi tệ, thái độ thiếu thiện chí
Không chỉ là khí hậu mát mẻ, đồ ăn ngon hay những địa điểm check in thú vị, từ lâu Đà Lạt còn được rất nhiều du khách yêu thương bởi có được bản đồ những căn homestay độc đáo, đa dạng từ vị trí, diện tích đến phong cách thiết kế và xây dựng.
Tuy nhiên cũng là câu chuyện về những căn homestay ở Đà Lạt, chẳng phải du khách nào cũng có được kỳ nghỉ tốt đẹp tại đây khi lâu lâu lại có người đăng đàn lên Facebook chia sẻ những trải nghiệm kém vui của mình.
Cụ thể, dân tình mới đây đang rầm rộ chia sẻ nhau câu chuyện về 1 homestay (có tên viết tắt là Nhà) ở Đà Lạt bị khách "tố" có dịch vụ hết sức tồi tệ, nhà xấu và bẩn như "ổ chuột", chưa kể thái độ của chủ nhà cũng rất thiếu thiện chí. Được đăng tải trong hơn 1 ngày, bài đăng này đã nhận về hàng ngàn lượt tương tác và bình luận từ cư dân mạng.
Theo đó, nữ du khách tên H.N cho biết cách đây gần 1 tuần cô cùng gia đình có từ TP.HCM đi Đà Lạt nghỉ ngơi. Vì đi cả nhà nên cô đã đặt thuê của Nhà 1 ngôi nhà nguyên căn trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Đà Lạt) với giá 1.800.000/ngày, 3 ngày là 5.400.000 đồng.
Phía Nhà đề nghị H.N chuyển khoản 100% tiền thuê để giữ phòng với lý do đang là mùa du lịch. H.N thanh toán toàn bộ tiền nhà như được yêu cầu, tuy nhiên sự cố bắt đầu xảy ra ngay thời điểm đầu tiên gia đình nữ du khách đặt chân đến căn homestay...
Cả người già và trẻ leo phải 100 bậc thang qua con dốc hẹp
Nữ du khách H.N kể lại trên Facebook rằng để lên được đến căn nhà, cô và gia đình đã phải leo gần 100 bậc thang qua 1 con dốc nhỏ và hẹp. Cô cho biết con dốc này đối với người trẻ đã là một thử thách, đối với người già như bà ngoại và bác cô lại càng khó khăn.
"Một homestay trên đỉnh một con dốc nhỏ và hẹp, mình ước lượng khoảng gần 100 bậc thang. Ôi mẹ ơi, mình thanh niên 17 tuổi bẻ gãy sừng trâu leo tới nơi còn thở không nổi thì nói gì tới người già (gia đình mình có bác và bà ngoại lớn tuổi và bị đau chân).
Đấy! Thế là vấn đề đầu tiên nhà mình phải đối mặt là không muốn đi chơi vì sợ cảnh phải leo lên lại chỗ ở. Khi mình hỏi lại chủ homestay thì chị nói rằng: “Chị đã nói với em rằng chỗ mình ở trên một con dốc rồi mà”. Huhu, mà cũng tại mình ngốc nên không biết con dốc ấy nó dài đến thế" - H.N viết trên Facebook.
Nữ du khách nhận xét căn homestay là nhà cấp 4 tạm bợ, như "ổ chuột"
"Vật lộn một hồi với con dốc cuối cùng cũng đã mang được hết đống đồ lên. Các bạn biết không? Cái homestay mơ mộng mà mình nghĩ tới nó hoàn toàn khác xa với thực tại. Trước mắt mình là một căn nhà cấp bốn nhỏ hẹp, từng căn phòng sực lên mùi ẩm mốc vì lâu ngày không được sử dụng. Nó quá cũ so với những tấm hình mà admin gửi cho mình.
Thế là 1tr8 là khoản tiền để trả cho một nơi tạm bợ, không khác gì những căn nhà ổ chuột được che giấu dưới lớp rèm và đồ trang trí. Không wifi, không internet, không có gì ngoài sự bất tiện".
Không có chỗ đậu ô tô, phải tự thuê xe máy dù đã đặt trước
"Bác mình đi ô tô 4 chỗ, mình đã hỏi rất kỹ rằng có bãi đậu xe không thì họ nói có. Nhưng khi tới thì chỉ là đậu trên đường mà xui cái là trước đó đã có rất nhiều ô tô đậu rồi và không còn chỗ nào cho xe bác mình đậu nữa. Thế là lại gọi điện thì chủ homestay kêu cứ đậu trước đó, có vấn đề gì chị chịu trách nhiệm. Ơ trách nhiệm? Em còn chẳng biết chị là ai, chẳng biết một thông tin gì ngoài cái sđt của chị, mà gọi 10 cuộc chị nghe được 1 cuộc vì lý do CHỊ KHÔNG ĐỂ Ý thì lấy gì để tin đây?
Chị nói với mình bên chị full dịch vụ thuê xe máy, giặt ủi, nướng BBQ,... mình đã đặt thuê 2 chiếc nhưng khi cuối cùng chị kêu tự thuê đi vì bên này hết xe rồi".
Bức xúc vì homestay không hoàn tiền
Cuối cùng vì quá bất tiện và có nhiều điều không hài lòng nên H.N và gia đình quyết định nghỉ lại 1 đêm và hủy 2 ngày còn lại, chấp nhận mất % phí hủy. Tuy nhiên theo nữ du khách, phía homestay Nhà đã không chịu ra mặt để giải quyết, đồng thời cũng không hoàn lại phần tiền nào cho gia đình cô.
Quá bức xúc trước cách xử lý từ phía homestay, gia đình H.N đã quyết định trình báo lên công an phường nơi lưu trú:
"Đến đây mới lộ ra rằng chỗ này lừa nhiều người giống như mình rồi. Chủ homestay thuê căn nhà cấp 4 rồi trang trí cho thuê lại, không có đăng kí kinh doanh, không đăng kí lưu trú,... Và kết quả là phía công an không thể giải quyết việc tiền thuê mà mình đã bỏ ra vì đó là thỏa thuận 2 bên, mình bị lừa là lỗi do mình".
Cuối cùng, H.N cũng cho biết phía homestay Nhà đã chặn Facebook và số điện thoại của cô nàng để ngăn cô bình luận hay đánh giá không tốt.
Nữ du khách cho biết có rất nhiều người cũng "bị lừa" như mình
Chia sẻ thêm với chúng tôi, nữ du khách H.N cho biết đến hiện tại phía homestay vẫn chưa liên hệ để nói chuyện hay giải quyết với gia đình cô. Đồng thời cô cũng kể thêm, có rất nhiều người đã liên hệ với cô để chia sẻ về những trải nghiệm tồi tệ tương tự tại homestay trong sự việc.
"Thực sự là vì con dốc rất cao, leo tới thở không nổi nên mình không có nghĩ được gì cả, chỉ muốn trả phòng ngay thôi. Mình cũng không định đăng bài gì đâu nên không chụp ảnh tại đó nhưng do khi về Sài Gòn mình nghĩ sẽ nhiều người bị lừa giống mình nên mình mới viết bài đăng như thế" - H.N nói.
Đại diện homestay: Khách hãy tìm hiểu và cung cấp đầy đủ thông tin trước khi thuê phòng
Bài đăng của nữ du khách H.N hiện đang rất được quan tâm trên MXH, hàng trăm người đã tìm đến fanpage của homestay Nhà trong sự việc để lại nhiều reaction phẫn nộ và bình luận chỉ trích.
Liên quan đến sự việc, trong tối 17/7, đại diện của Nhà đã đăng tải lên fanpage bài đăng nhằm giải thích.
Đã nói trước về con dốc, khẳng định nhà không như "ổ chuột"
Theo đó, Nhà cho biết vào thời điểm khách đặt phòng phía homestay đã tư vấn và nói với khách về con dốc cũng như về chỗ để xe.
Homestay đã nhấn mạnh với khách rằng "nhà chỉ phù hợp cho những bạn trẻ thích chill" đồng thời cho biết vào thời điểm khách đến, toàn bộ căn nhà đã dọn sạch căn nhà đảm bảo không hề như "ổ chuột".
"Bạn H.N có book online qua fanpage căn 2 của Nhà ở địa chỉ xxx Nguyễn Văn Trỗi vào 3 ngày 12,13,14/7. Ad có miêu tả với bạn ngay khi bạn hỏi Nhà là căn 2 nằm trên con dốc, phải đi bậc thang tầm hơn chục bậc mới lên đến nơi và chỉ phù hợp cho những nhóm bạn trẻ thích chill. Ad có nói rõ với bạn lúc trao đổi trước khi book là tùy thẩm mỹ quan và gu ở của mỗi người mà khách đẹp hay không, khách thích hay không thích.
Bạn có nói mẹ bạn thích check in sống ảo nên view đẹp và sạch là được. Trước khi gia đình bạn đến vì sợ mẹ bạn kỹ tính yêu cầu cao mà Nhà thu dịch vụ dọn dẹp chuyên nghiệp dọn trong 2 tiếng trước khi cho gia đình bạn check-in, thậm chí đến bình siêu tốc Nhà cũng chùi xà bông siêu kỹ.
Ad nói luôn trong điện thoại là khuôn viên Nhà không có bãi đậu xe nhưng trước lối lên Nhà có 1 bãi đậu ô tô khu vực Nguyễn Văn Trỗi, tất cả khách của khách sạn đều đậu ở đấy. Nếu có mất mát gì bên home sẽ chịu trách nhiệm" - đại diện Nhà viết trên Facebook.
Nhân viên không hề trốn tránh, vô trách nhiệm
Về việc gia đình H.N quá không hài lòng đến mức phải rời đi dù mới chỉ ở được 1 ngày, đại diện homestay cho biết phía nhân viên của homestay đã tích cực phối hợp giải quyết, không hề trốn tránh như H.N nói.
"Sau khi bạn nhận nhà được hơn 1 tiếng thì bạn gọi cho ad bảo wifi không vào được. Mình đã qua cùng với 2 bé nhân viên và 1 bạn kĩ thuật bên mạng Viettel nữa.
Mẹ bạn lấy rất nhiều lý do để cancel nên 2 bên thoả thuận cùng nhau vào lúc 14h30 ngày 12/7 là Nhà sẽ đăng pass phòng và khách nào book Nhà những ngày bạn ở số tiền đó sẽ refund cho bên bạn để tránh gây thiệt hại 2 bên" - Nhà kể trên Facebook.
Hãy tìm hiểu thật kỹ cung cấp đầy đủ thông tin trước khi book phòng
Cuối cùng, đại diện của Nhà nhấn mạnh khách thuê homestay để tránh được những hiểu lầm và sự cố không đáng có thì nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về homestay cũng như cung cấp đầy đủ thông tin của mình.
"Qua đây Nhà cũng muốn nhắn khách hãy đọc thật kĩ thông tin trước khi quyết định book phòng cũng như đưa thông tin cụ thể về độ tuổi cho homestay để tránh trường hợp đáng tiếc như trên xảy ra".
Trao đổi thêm với chúng tôi, đại diện của Nhà cho biết không hề chặn số điện thoại và Facebook của H.N như cô nói trên MXH: "Sự việc phải nghe từ 2 chiều chứ không thể nhìn 1 chiều được".
Ngoài ra, homestay này cũng cho rằng những thiếu sót về giấy tờ pháp lý đối với cơ quan chức năng là do các rắc rối trong làm ăn giữa những cá nhân quản lý homestay từ trước đây, trong thời gian tới Nhà sẽ hoàn thiện những giấy tờ này và tiếp tục hoạt động.
Theo Thục Hạnh (Helino)