Ngày 4/6, đại diện Cảng vụ hàng không Miền Nam cho biết, hệ thống check-in của hãng Vietjet (VJ) vẫn tiếp tục bị lỗi và dự kiến đến cuối chiều nay mới khắc phục xong.
Chị Giang, hành khách chuyến bay VJ150 chặng TP.HCM - Hà Nội phản ánh với báo Tuổi Trẻ, chuyến bay bị delay liên tù tì từ 18h ngày 3/6 đến rạng sáng 4/6 vẫn chưa khởi hành. Bên cạnh đó cũng có hàng loạt chuyến gặp sự cố tương tự, sảnh chờ quá tải, thiếu chỗ ngồi, một số khách ngồi bệt dưới sàn.
Đến khoảng 22h ngày 3/6, chị Giang cho biết hãng đã tăng cường thêm nhiều nhân viên hỗ trợ phân luồng khách, giải tỏa căng thẳng. Khách đã bớt đông nhưng vẫn còn nhiều chuyến bay chưa được khởi hành.
Báo Dân Trí đưa tin, theo lịch trình ban đầu, chuyến bay mang số hiệu VJ464 của Vietjet Air bay từ TPHCM đi Đà Nẵng khởi hành vào lúc 22h55 ngày 3/6. Chị Thảo có mặt từ sớm để làm thủ tục lên máy bay, tuy nhiên, những gì diễn ra được chị miêu tả là "cơn ác mộng".
Thời điểm chị Thảo đến Tân Sơn Nhất, cả nghìn người đang vạ vật tại sân bay. Người đứng, người ngồi, người nằm, người ngủ… Không chỉ tại quầy làm thủ tục, từ khu soi chiếu an ninh, phòng chờ đến lối ra máy bay cũng chật ních người. "Tất cả đều rối loạn, kể cả nhân viên hãng hàng không", chị Thảo nói.
Phải đến 5h15 sáng 4/6 (tức chậm hơn 6 tiếng so với lịch trình), chuyến bay mới được cất cánh. Chị Thảo đến Đà Nẵng lúc hơn 6h và phải hủy bỏ việc cá nhân vì đã quá mệt.
Thực tế, không chỉ hai chuyến bay có số hiệu trên bị chậm chuyến, hàng chục chặng khác của hãng hàng không giá rẻ này phải lùi lịch trong ngày 3/6. Tình hình này vẫn còn xảy ra trong ngày hôm nay (4/6).
Đại diện Cảng vụ hàng không Miền Nam cho biết trong ngày, VJ khai thác 107 chuyến bay quốc nội. Tính đến 11h50 trưa nay (4/6) hãng đã thực hiện được 27 chuyến nhưng tất cả các chuyến bay đều chậm giờ. Việc hệ thống check-in lỗi khiến hàng loạt chuyến bay bị chậm dây chuyền dẫn đến ùn tắc.
Theo tìm hiểu của báo Tuổi Trẻ, nguyên nhân sự việc trên do một số chuyến bay bị ảnh hưởng thời tiết xấu dẫn đến trễ chuyến dây chuyền. Đáng chú ý, sự cố trên có phần lỗi hệ thống check-in khiến nhân viên phải làm thủ tục bằng tay.
Hiện phía đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất đã đề nghị VJ chủ động sắp xếp lại lịch bay khi bị chậm chuyến, thông báo sớm cho điều hành sân bay để điều hành, sắp xếp hợp lý và quan trọng nhất là thông báo cho hành khách biết khi các chuyến bay bị chậm, tránh lên sân bay sớm, gây ùn ứ.
Theo báo cáo của hãng Vietjet (VJ), từ sáng 3/6, hệ thống check-in của VJ có lỗi kết nối với hệ thống của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) dẫn đến việc không thể in được thẻ lên tàu và thẻ hành lý. Chỉ có 9 máy tính in được nên công việc quá tải, khách check-in bằng Kiosk check-in và gửi hành lý xách tay dẫn đến dồn ứ.
Phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã cung cấp hệ thống máy chủ dự phòng cho hãng để tiếp tục vận hành, tuy nhiên hệ thống này không nhận diện được hành khách làm thủ tục qua hệ thống mobile/web/Kiosk (chiếm 40%). Do hoạt động check-in chậm, các chuyến bay trong ngày của VJ bị delay liên tục, khiến hành khách dồn ứ.
VJ cho biết bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ tiến hành đền bù sau khi tổng hợp thông tin khách hàng. Dự kiến 14h chiều nay, phía hãng sẽ khắc phục xong lỗi hệ thống để hoạt động hàng không trở lại bình thường.
HL (Nguoiduatin.vn)