Các xe buýt này được sơn lại giống với màu sơn truyền thống của xe buýt và khi hoạt động đa phần không bán vé. Tuy nhiên, buýt “dù” chạy với tốc độ cao, đón trả khách không đúng nơi quy định mà không hề thấy bị lực lượng chức năng xử lý.
N. “còi” (chủ của một tuyến xe buýt tuyến Mỹ Đình –Trung Hà – PV) tiết lộ: “Tại tuyến đường dài này có khoảng gần chục chiếc xe “dù” chạy ngày đêm bất kể giờ nào mà không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Các xe buýt này hoạt động tự do, họ đi về và đón trả khách như không ai biết đến sự tồn tại của họ”.
Khi PV lân la hỏi lịch trình đi và đến của các tuyến xe này thì N. “còi” cười “đã nói không có giờ cố định thì làm sao mà biết được!?".
|
Một số xe buýt "dù" ngang nhiên hoạt động trên tuyến đường 32 |
“Chúng chỉ đi đến đầu đường Phạm Hùng là quay lại. Tức đón khách ở điểm xe buýt đầu tiên của đường Hồ Tùng Mậu. Đây cũng gần như là một điểm để họ dừng chân. Xe nào nhanh thì 5 đến 10 phút, chậm hơn là 15 phút. Đợi đủ khách thì mới bắt đầu di chuyển.
Những xe này thường không có phơi lệnh để vào bến. Không những hoạt động vô tổ chức mà còn thường xuyên thách thức những xe của công ty có sự đăng ký chuẩn. Một số phụ xe thường nói rằng, họ có sự bảo kê nên không hề sợ?”, N. “còi” tiết lộ.
Trước những phản ánh này, PV báo Người Đưa Tin đã vào cuộc để tìm hiểu. Theo nhiều ngày khảo sát thực tế trên tuyến đường 32, chúng tôi nhận thấy tình trạng xe buýt “dù” hoạt động theo phản ánh của người dân là có cơ sở. Bởi lẽ, những xe này thường không vào bến Mỹ Đình, các tài xế sẽ có lộ trình đi tắt.
Một loạt những xe buýt “dù” được tiết lộ có các biển kiểm soát (BKS), 29U – 050x, 33H-568x, 29B-088.0x, 33M-417x… đều tìm cách né tránh vào bến xe Mỹ Đình.
Trao đổi với PV về thực trạng xe buýt “dù” này, ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình nói: “Những BKS xe buýt mà PV cung cấp hoàn toàn không có lốt vào bến. Chúng tôi hoàn toàn không quản lý những xe có BKS như vậy. Những xe nào về bến phía bến xe Mỹ Đình hoàn toàn có danh sách”.
|
Ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình khẳng định những BKS xe được PV cung cấp không có lốt vào bến Mỹ Đình. |
“Do vậy những xe có BKS như trên cần được kiểm tra lại xem quy trình hoạt động như nào, có đúng với quy định hay không. Để chính xác nhất PV nên làm việc với phía Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (GTĐT) để rõ", ông Uy cho biết thêm.
Ngay sau đó, để chứng minh cho những điều mình nói, ông Uy cũng đã cho PV xem camera theo dõi quá trình các xe buýt vào bến Mỹ Đình. Đồng thời, để cho mọi thông tin của mình đưa ra chuẩn xác vị giám đốc bến xe Mỹ Đình cũng gọi cho cấp dưới để hỏi và xác minh lại những BKS xe buýt mà PV cung cấp nhưng tất cả các xe này đều không có lốt vào bến theo quy định.
Hành trình tránh vào bến xe Mỹ Đình của những xe buýt “dù” này được tiến hành như nào, PV sẽ tiếp tục thông tin.
Theo Nguyên Mạnh – Mai Thu (Nguoiduatin.vn)