UBND Hà Nội vừa có tờ trình nêu dự kiến tổng vốn gần 2.200 tỷ thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trong bối cảnh quản lý quy hoạch, xây dựng còn nhiều bất cập.
|
Xế hộp xếp hàng dài tại lối xuống từ đường trên cao vành đai 3. Ảnh: Việt Hùng. |
Tại tờ trình do Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký, dự kiến tổng vốn để thực hiện Chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 là 2.167 tỷ đồng.
Cần giải pháp phù hợp
Tại báo cáo thẩm tra, HĐND TP yêu cầu UBND phân tích rõ hơn nguyên nhân dẫn đến còn tồn tại 51 điểm ùn tắc hiện nay và đưa ra các giải pháp cụ thể, khả thi cho từng điểm, cụ điểm. UBND Hà Nội hướng tới mục tiêu giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông và không xảy ra ùn tắc kéo dài, giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trong giai đoạn 2016-2020. Trong giai đoạn này Hà Nội tiếp tục lắp đặt 4 cầu thép lắp ghép bằng thép, 10 cầu dàn benley trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, sông Nhuệ...
Đối với những điểm ùn tắc thuần túy do lưu lượng giao thông lớn, chỉ sử dụng biện pháp tăng cường người điều tiết giao thông thì đề nghị loại ra khỏi danh sách.
HĐND đề nghị UBND TP phải dự kiến những điểm phát sinh ùn tắc mới và cụ thể hóa tiêu chí “không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài".
HĐND yêu cầu UBND TP cần có giải pháp phù hợp để kiểm soát chặt chẽ dân số cơ học. Trước mắt hạn chế điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng mật độ xây dựng các dự án, công trình nhà ở cao tầng trong phạm vi từ đường vài đai 3 vào trung tâm.
Theo Trưởng ban pháp chế HĐND Nguyễn Hoài Nam, UBND cần tiếp tục kiến nghị Chính phủ sau khi thực hiện lộ trình di dời trụ sở các cơ quan, trường đại học ra khỏi nội đô thì bàn giao cho TP để ưu tiên đầu tư cho hạ tầng xã hội, công viên, cây xanh, không cấp phép thành dự án nhà ở.
Về kinh phí thực hiện chương trình giảm ùn tắc, Ban Pháp chế yêu cầu "UBND TP cần xây dựng dự toán, tổng hợp, báo cáo HĐND trong dự toán thu, chi ngân sách hàng năm để đảm bảo thực hiện".
Tiếp tục nhồi cao ốc, không thể giải quyết ùn tắc
Trao đổi với Zing.vn, ông Thân Văn Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, không thể để lỗi việc ùn tắc giao thông là do phương tiện cá nhân tăng mà do quản lý giao thông đô thị của chính quyền TP kém hiệu quả.
Các chuyên gia cho rằng việc tiếp tục xuất hiện nhiều cao ốc trong nội đô Hà Nội đã gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông. Ảnh minh họa: Khánh Huyền. |
Về vấn đề phương tiện cá nhân gia tăng, vị Phó chủ tịch hiệp hội Vận tải ôtô cho rằng đó là điều đáng mừng, vì đời sống người dân được nâng cao. "Nếu phương tiện công cộng tiện lợi, mới có thể giảm thiểu phương tiện cán nhân. Vì vậy, Hà Nội muốn giảm xe cá nhân thì phải có phương tiện công cộng thay thế để đáp ứng việc đi lại của người dân" - ông Thanh nói.
Theo Phòng cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội, số lượng phương tiện cá nhân đang tăng rất mạnh. 8 tháng đầu năm 2015, Hà Nội có 183.000 phương tiện đăng ký mới (hơn 39.000 ôtô, 143.000 môtô), nâng tổng số xe tại Hà Nội lên 5,5 triệu (gần 535.000 ôtô và hơn 4,9 triệu môtô), chưa kể nhiều xe mang biển số ngoại tỉnh vẫn hoạt động. Trên địa bàn thành phố đang có 25 công trình với 43 điểm rào chắn, trong đó nhiều hạng mục thi công kéo dài, gây cản trở giao thông như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội, vành đai 2 (Bưởi - Trường Chinh), vành đai 1 (Đông Mác - Kim Ngưu). |