Phòng CSGT TP HCM đêm 1/7 ra quân chốt chặn tại khu vực chân cầu Phú Mỹ (quận 2). Nhiều xe tải, container đã bị "tuýt còi" để kiểm tra tải trọng, có hay không việc tài xế sử dụng rượu bia, ma tuý. Động thái này nằm trong đợt cao điểm xử lý sai phạm các xe tải trọng lớn, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. |
|
Theo kế hoạch, lực lượng CSGT sẽ phối hợp cảnh sát cơ động, hình sự, thanh tra giao thông, y tế... lập tổ chuyên đề kiểm soát, chốt chặn từ 21h mỗi ngày. Khu vực tập trung là các tuyến đường có mật độ ôtô vận tải cao như các quốc lộ, xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Văn Linh… |
|
Khi bị dừng, lái xe sẽ bị kiểm tra bằng lái, thử hơi men nhanh bằng thiết bị chuyên dụng. Nếu phát hiện có nồng độ cồn, phương tiện ngay lập tức bị tạm giữ không được phép lưu thông. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ tuần tra, dẫn giải những xe "né" chốt chặn (đậu xe ở khu vực xung quanh chờ cảnh sát ngừng đứng chốt sẽ vượt qua). |
|
Bằng lái chuyên dụng của tài xế cũng được kiểm tra qua hệ thống tra cứu. Nếu phát hiện giả, cảnh sát sẽ tạm giữ cả tài xế để điều tra. |
|
Những trường hợp nghi vấn sử dụng ma tuý, lái xe sẽ được thử nhanh bằng thiết bị công nghệ cao bằng cách ngậm vào một đầu máy thử. Thiết bị này sau đó sẽ được đưa vào phân tích thành phần ma tuý, nếu có. |
|
Máy phân tích được 6 loại ma tuý. Nếu bị phát hiện dương tính, tài xế được bàn giao cho công an địa phương xử lý. Theo trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó Phòng CSGT TP HCM - đêm qua chưa phát hiện lái xe nào sử dụng ma tuý cũng như rượu bia. Tuy nhiên, việc kiểm tra, ngăn chặn tình trạng này là cần thiết, cấp bách bởi nó có khả năng cao khiến tài xế gây ra các vụ tai nạn. |
|
Theo Phòng CSGT TP HCM, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông liên quan đến ôtô tải, xe container. Nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn hôm 31/5, xe container đè bẹp ôtô, tại quận Thủ Đức làm 5 người chết. |