Hàng loạt vết nứt to, nhỏ
Thời gian qua, nhiều tài xế thường xuyên lưu thông qua hầm Hải Vân vô cùng lo lắng khi họ quan sát được nhiều vết nứt toác với nhiều kích cỡ khau nhau bên trong hầm.
Theo phản ánh của các tài xế, các vết nứt xuất hiện ở phía Nam hầm Hải Vân và kéo dài khoảng 2 km. Đặc biệt, vết nứt xuất hiện ở phần tiếp giáp với hầm thoát nạn Hải Vân, nơi đang được nổ mìn thi công mở rộng thành đường hầm thứ 2.
"Chúng tôi không biết nó là như thế nào nhưng nhìn bằng mắt thường đúng là rất sợ. Tâm lý chung của anh em tài xế là cần biết rõ đó có phải là hầm bị nứt không, nó có gây hại cho hầm và có xảy ra sự cố không? Chứ hằng ngày qua về đây mà nó bị gì thì chắc chắn là khủng khiếp lắm", anh Lê Phi Long, tài xế xe khách chạy tuyến Huế - Đà Nẵng lo lắng nói.
Ngày 23/10, chúng tôi đã đi thực tế hầm Hải Vân để ghi nhận phản ánh của các tài xế.
Theo quan sát của PV, những phản ánh và lo lắng từ các tài xế là có cơ sở. Các vết nứt toác bắt đầu xuất hiện ở thành hầm tay phải (hướng đi từ Đà Nẵng ra Thừa Thiên Huế) các miệng hầm khoảng 300 m.
Những vết nứt có nhiều kích cỡ, độ dài khác nhau. Đoạn hầm bị nứt nặng nhất kéo dài khoảng 2 km. Ngoài ra, trên khắp chiều dài có những điểm nứt riêng lẻ, nhỏ khác.
Đặc biệt, các vị trí trong hầm Hải Vân đều nằm ở phần tường giáp với hầm thoát hiểm đang được Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả nổ mìn để mở rộng làm đường hầm thứ 2.
Được biết, từ tháng 7/2016, Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả bắt đầu nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2. Đến thời điểm hiện tại, công trình đã đào được khoảng 200 m ở miệng hầm phía nam và phía bắc đào được khoảng 800m.
"Có phải việc nứt hầm như bây giờ là do nổ mìn thi công hầm thứ 2 không. Chúng tôi rất lo lắng nên muốn biết rõ", một tài xế cho hay.
Nổ mìn thi công an toàn?
Ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đèo Cả, thừa nhận thực tế có nhiều vết nứt xuất hiện trong hầm đường bộ Hải Vân.
Tuy nhiên, ông Mai cho rằng những vết nứt xuất hiện từ tháng 1/2016, khi đơn vị này vừa nhận bàn giao quản lý hầm Hải Vân 1 từ Bộ Giao thông vận tải. Công ty Đèo Cả đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.
Đến tháng 12/2016, việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro hoàn thành và an toàn.
"Các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty Đèo Cả quản lý, vận hành.
Các vết nứt hiện nay rất nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp. Các vết nứt không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông", ông Mai khẳng định.
Theo ông Mai, các vết nứt mà nhiều người lầm tưởng là vết nứt vỏ hầm là do lớp sơn hầm bị bong ra, rộng khoảng 1-3cm. Ông Mai cho biết những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông.
"Sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây.
Chúng tôi khẳng định biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này", ông Mai cho hay.
Theo Đình Thức (Soha/Trí Thức Trẻ)