Sáng 12-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam cho biết đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo vụ sự cố hai đoàn tàu vào một đường ray tại ga Nha Trang.
Ngay ngày 11-7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã yêu cầu giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh (đơn vị quản lý ga Nha Trang) khẩn trương phân tích, quy trách nhiệm vì đã để tàu khách SE26 chạy vào đường đã có tàu hàng SH3 chiếm dụng trong ga Nha Trang.
Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết lúc 3h ngày 9-7, tàu SE26 do lái tàu Đỗ Đình Tần điều khiển theo kế hoạch sẽ được đón vào đường số 2 tại ga Nha Trang để hành khách lên xuống ga.
Về nguyên tắc, ghi (thiết bị chuyển hướng đoàn tàu) sẽ phải thông từ đường chính tuyến vào đường số 2 trong ga cho tàu SE26 chạy vào.
Tuy nhiên, chưa hiểu vì sao thiết bị ghi lại được nhân viên trong ga Nha Trang đặt thông vào đường số 3.
Cho đến khi, tàu SE26 trên đường chạy vào ga, lái tàu khách mới phát hiện tàu chạy sai đường bởi trên đường số 3 đang có tàu hàng SH3 nằm đó.
Ngay lập tức, lái tàu khách SE26 nhanh chóng hãm khẩn cấp tránh vụ va chạm với tàu hàng. Khoảng cách tàu SE26 dừng lại kịp thời cách đuôi tàu hàng SH3 hiện vẫn chưa rõ là bao nhiêu mét.
Theo nguồn tin, mặc dù sự cố trên chưa gây hậu quả nhưng nếu không phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời, chắc chắn sẽ xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản của nhiều người. Đặc biệt là đối với hành khách trên chuyến tàu SE26.
Hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang yêu cầu các đơn vị vào cuộc phân tích nguyên nhân, xử lý trách nhiệm các cá nhân và đơn vị làm sai qui trình.
Đây là sự cố và tai nạn nghiêm trọng lần thứ 4 trong hai năm qua.
Trong tháng 7-2017, hai tàu khách đã đối nhau với trong ga Suối Vận (Bình Thuận) cách nhau 80m.
Ngày 27-2-2018, tàu khách SE25 và một tàu hàng đối đầu, dừng kịp thời cách nhau 10m ở khu vực Đồng Nai và ngày 26-5 -2018, hai tàu hàng tông nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam).
Sau các vụ tai nạn vào tháng 5-2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã thành lập tổ công tác xử lý trách nhiệm hai đơn vị gồm Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Báo cáo kiểm điểm của hai đơn vị này gửi lên Bộ Giao thông vận tải chưa đảm bảo yêu cầu và chưa phân định đầy đủ trách nhiệm. Bộ trưởng cũng yêu cầu tổ công tác rà soát lại các dự án nước ngoài đang hỗ trợ cho đường sắt nhưng chưa mang lại hiệu quả...
Theo Đ.P (Tuổi Trẻ)