Sở Giao thông Hải Phòng đã ra thông báo cấm xe tải trên 15 tấn một chiều trên quốc lộ 5 gần cảng Đình Vũ từ 18/12, thay cho lệnh cấm toàn bộ đoạn tuyến này trong hơn 2 tháng trước đó.
Quốc lộ 5 nhanh xuống cấp do xe quá tải đi nhiều. Ảnh minh họa: Việt Hà |
Theo ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, theo phương án phân luồng mới thì mỗi xe container phải mất thêm chi phí khoảng 400.000 đồng đi một chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và xăng xe đi vòng quốc lộ 10, thay vì tăng 800.000 đồng so với lệnh cấm cả 2 chiều trên quốc lộ 5 trước đó. Phương án này chỉ doanh nghiệp vận tải có hợp đồng lớn mới có thể chịu được chi phí tăng thêm, còn các đơn hàng nhỏ vẫn rất khó khăn. Bởi hiện nay, mỗi chuyến xe đưa hàng đến Hải Dương, Hưng Yên, chủ hàng hiện chỉ lãi được 500.000-600.000 đồng.
Ông Tiến cho rằng, với các nhà xe không có khả năng chi trả, có thể sẽ để xe tải chờ đợi trên đường Bạch Đằng trước 22h các ngày để không phải đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nguy cơ gây ùn tắc giao thông trên tuyến vành đai Hải Phòng. Do đó ngày 16/12, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu miễn phí chiều từ nút giao quốc lộ 10 đi cảng Hải Phòng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để giảm khó khăn cho đơn vị vận tải.
Đầu tháng 12, Bộ Giao thông Vận tải ra thông báo quy định xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ không đi vào quốc lộ 5 (đoạn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh dài hơn 10 km), phải đi theo đường cao tốc mới Hà Nội - Hải Phòng. Lý do phân luồng để sửa chữa quốc lộ 5 đoạn cảng Đình Vũ trong thời điểm lượng phương tiện lưu thông cao. Hiện mỗi ngày có khoảng 59.000 lượt phương tiện lưu thông trên đoạn quốc lộ này.
Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch phía Đông bắc Hà Nội, có lưu lượng phương tiện lớn nhất cả nước, trong đó xe container, xe tải nặng chiếm khoảng 50%. Tuyến quốc lộ này đã được nhiều lần nâng cấp, sửa chữa, song chất lượng mặt đường vẫn nhanh xuống cấp. |