Vụ việc xảy ra tại mỏ đá Long Cao, xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trực thuộc doanh nghiệp Công ty Cổ phần Đại Long, do ông Nguyễn Đình Linh, trú tại thôn Vĩnh Hội, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) làm giám đốc.
Theo tìm hiểu bước đầu của PV, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng các doanh nghiệp bốc xếp hàng hóa trái quy định khiến tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trên các tuyến đường, ngày 18/8/2015, Tổ liên ngành kiểm tra bốc xếp tại các mỏ vật liệu của tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động mỏ của Công ty Đại Long tại mỏ đá ở núi Long Cao.
Tổ do ông Đoàn Mạnh Tường (thanh tra viên Sở Giao thông Vận tải - GTVT) làm tổ trưởng, 5 thành viên còn lại là cán bộ của Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT), Cảnh sát môi trường (PC49 - Công an tỉnh) và Công ty MTV Đăng kiểm Hà Tĩnh
Công ty Đại Long, chủ mỏ đá bị tổ liên ngành do thanh tra Sở GTVT chủ trì hành "cho ra bã", buộc phải chung chi hàng chục triệu đồng/lần kiểm tra. |
Khoảng 10 ngày sau, thay vì đến tận trụ sở Công ty Đại Long ở xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn để thông báo kết quả cũng như biện pháp xử lí sai phạm, toàn bộ tổ liên ngành lại yêu cầu ông Nguyễn Đình Linh, Giám đốc công ty Đại Long có mặt tại khách sạn Bách Đại Dũng, khối 2, thị trấn Phố Châu, Hương Sơn để làm việc.
Quá trình liên lạc, ông Đoàn Mạnh Tường (tổ trưởng) đã thông báo cho ông Linh mang theo con dấu của công ty, đồng thời thông báo sơ bộ số tiền bị phạt hành chính do hành vi xuất hàng quá tải là 140 triệu đồng.
Dù không đồng tình với việc tổ liên ngành gọi lên làm việc tại khách sạn, nhưng do sợ nếu không thực hiện theo chỉ đạo sẽ bị "đánh hội đồng" nên ông Linh vẫn đến tận khách sạn để nghe kết quả xử lí.
Khoảng 11h trưa cùng ngày, có mặt tại khách sạn trên, ông Linh được yêu cầu lên phòng nghỉ của tổ trưởng Tường; tại đây có đầy đủ các thành viên trong tổ liên ngành ngồi đợi sẵn. Khi nghe trưởng tổ liên ngành nêu số liệu lượt xe vi phạm, tổng số tiền phải nộp phạt 140 triệu đồng, đồng thời cảnh báo sẽ kiến nghị đình chỉ, thậm chí rút giấy phép cấp mỏ, ông Linh hết sức lo lắng.
Ông Linh trình bày lý do, mong được tổ liên ngành xem xét, giảm mức phạt, nhưng lại nhận được "gợi ý" chung chi. Ông Linh đã chấp nhận chi 50 triệu đồng ngay tại khách sạn cho tổ liên ngành để đổi lấy mức phạt 25 triệu đồng.
Theo tố cáo, đấy không phải là lần duy nhất Công ty Đại Long bị ép phải chung chi cho Tổ liên ngành kiểm tra bốc xếp ngay tại các mỏ vật liệu của tỉnh Hà Tĩnh.
Mới đây, cũng với chiêu thức cũ, Tổ liên ngành nói trên gồm ông Đinh Sỹ Hạnh (thanh tra viên Sở GTVT, tổ trưởng), Nguyễn Duy Thép (Phó Chánh thanh tra Sở TNMT, tổ phó), cùng hai thành viên là Phạm Sơn Hải (thanh tra viên Sở GTVT) và Trần Văn Cường (cán bộ Phòng CSMT Công an tỉnh) đã ép Công ty Đại Long phải chung chi số tiền 30 triệu đồng để giảm lỗi phạt vi phạm hành vi cấp hàng vượt quá tải trọng cho phép.
Theo đó, ngày 8/6/2016, sau khi kiểm tra đột xuất mỏ đá Long Cao, tổ liên ngành nêu trên đã phát hiện Công ty Đại Long tiếp tục xuất hàng quá vượt quá tải trọng cho phép của xe. Đến ngày 21/6/2016, các thành viên trong tổ xử lí này đã trực tiếp đến nhà riêng của ông Nguyễn Đình Linh để thông báo kết quả kiểm tra.
Nếu đúng theo kết quả kiểm tra phiếu cân, phiếu xuất hàng, số tiền Công ty Đại Long phải đóng phạt lên đến hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, tổ liên ngành đã buộc chủ công ty này chi số tiền 30 triệu đồng để đổi lấy mức phạt 19,5 triệu đồng.
Ngày 28/7/2016, thông tin Tổ liên ngành xử lý xe quá tải ép doanh nghiệp chi tiền hối lộ bị rò rỉ, tổ liên ngành nói trên đã cử ông Phạm Sơn Hải đến nhà riêng của ông Linh hoàn trả lại số tiền 30 triệu đồng. Riêng số tiền 50 triệu đồng mà tổ công tác trước nhận, các thành viên đang quanh co đổ lỗi cho nhau.
Ông Nguyễn Đình Linh cầm chiếc bì thư chứa 30 triệu đồng mà cán bộ tổ liên ngành mang đến trả lại sau khi vụ việc vỡ lở. |
Họp khẩn xử lí vụ việc
Chiều ngày 19/8, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc tiêu cực nhận hối lộ nêu trên, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Lương Phan Kỳ đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với nhiều đơn vị, cá nhân liên quan để làm rõ sự việc nêu trên. Ông Nguyễn Đình Linh, Giám đốc Công ty Đại Long cũng được mời tham dự với tư cách là nạn nhân trong vụ việc.
Tại cuộc họp ông Linh đã tường tận cung cấp toàn bộ thông tin, chứng cứ liên quan đến việc tổ liên ngành dọa nạt, ép công ty chung chi, số tiền chung chi, số tiền tổ liên ngành đã hoàn trả. Các thành viên thanh tra Sở GTVT cũng đã tường trình lại toàn bộ vụ việc.
Thông tin nhanh với PV Dân trí, ông Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc, đồng thời là người phát ngôn của Sở GTVT Hà Tĩnh khẳng định, Sở GTVT Hà Tĩnh kiên quyết làm rõ vụ việc, không bao che cho bất kỳ cá nhân nào liên quan đến tiêu cực trong vụ việc này.
“Sở GTVT Hà Tĩnh đã cho lập ngay tổ xác minh, đã thành lập cả hội đồng kỷ luật. Hiện tất cả dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Sở, đang tiến hành các bước xác minh làm rõ, chậm nhất là cuối tuần này sẽ có kết quả” – ông Tuấn cho hay.
Một lãnh đạo khác của Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, chưa nói tới chuyện nhận hối lộ, ngay việc cán bộ gọi dân tới khách sạn, tới nhà riêng của dân để "làm việc" đã rất đáng lên án. Liên quan đến chuyện nhận hối lộ, nếu có sẽ chuyển ngay cơ quan điều tra công an tỉnh xử lý.
Ông Phan Ngọc Quyết - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh, một thành viên của tổ xác minh vụ việc - xác nhận, có chuyện tổ liên ngành nhận hối lộ sau đó mang tiền trả lại cho doanh nghiệp. Một trong hai cán bộ thanh tra Sở GTVT làm tổ trưởng liên quan đến vụ nhận hối lộ nêu trên là ông Đoàn Mạnh Tường, khi đó là Phó Chánh thanh tra, từng bị kỷ luật cả về Đảng lẫn chính quyền do dính líu đến tiêu cực trong quá trình làm nhiệm vụ thanh tra giao thông.
Theo Văn Dũng - Tiến Hiệp (Dân Trí)