Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết ô nhiễm không khí phần lớn từ nguồn xả thải ô tô, xe máy và thành phố sẽ trình phương án hạn chế phương tiện cá nhân tại kỳ họp HĐND vào tháng 6.
“Theo thông tin của một trạm hoạt động 2 tháng qua, có thể nói nguồn ô nhiễm không khí Hà Nội hiện nay nặng nề nhất từ nguồn liên quan đến xả thải của xe máy và ô tô”, ông Chung cho hay.
Thành phố sẽ cố gắng thông qua đề án liên quan đến hạn chế xe máy trước HĐND vào kỳ họp tháng 6.2017. Sau đó sẽ trình Chính phủ, theo tinh thần đề xuất là bỏ dần khoản tiền hỗ trợ, có các biện pháp thu hồi các xe ô tô, xe máy đã quá đát.
Trước đó, theo báo cáo chất lượng không khí Việt Nam 2016 của Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam công bố đầu tháng 1.2017, chỉ số AQI (thể hiện chất lượng không khí và tác động đến sức khỏe) trung bình của Hà Nội năm 2016 là 121, thuộc nhóm kém, những người nhạy cảm cần hạn chế ra ngoài. Trong đó, nồng độ bụi trung bình năm PM 2.5 lên 50,5 μg/m3, cao hơn 2 lần theo thang tiêu chuẩn Việt Nam và hơn 5 lần theo khuyến nghị của WHO.
Nhà đầu tư nội muốn đầu tư đường sắt đô thị Tại buổi làm việc, ông Chung cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã hoàn thành, đến tháng 9 sẽ đưa vào chạy thử liên động. Hiện tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành trên 30% khối lượng, đơn vị thi công cam kết đến quý 1.2021 sẽ đưa vào hoạt động. Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị, hiện mới có 2 tuyến đang thi công. Theo ông Chung, thành phố đã nhận được đề xuất của 3 tập đoàn lớn trong nước tham gia xây dựng tuyến metro là Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, tập đoàn Vingroup và tập đoàn Xuân Thành. Hà Nội sẽ có báo cáo lên Chính phủ xin ý kiến. |